Bê-tông tự thắp sáng đường phố vào ban đêm thay đèn đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2022 | 3:01:35 Chiều

Nhóm 4 sinh viên thuộc trường Kỹ thuật xây dựng tại Cairo (Ai Cập), đã chế tạo ra bê-tông phát sáng khi thực hiện bài đồ án tốt nghiệp.

Loại bê-tông mới có các đặc tính cơ học giống như bê-tông thông thường, nhưng được pha thêm những chất phụ gia để có thể phát sáng. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ tự thắp sáng đường phố mà không cần sử dụng các nguồn năng lượng thông thường. Nó có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời và phát ra ánh sáng khi trời tối và có thể được sử dụng dọc theo mọi loại đường, từ đường mòn đến đường cao tốc.
Bê-tông tự thắp sáng đường phố vào ban đêm thay đèn đường
Bê-tông tự phát sáng trong bóng tối. Ảnh: aucegypt
Nhóm sinh viên mong muốn có thể tái tạo năng lượng, bảo tồn môi trường và biến đổi khí hậu thông qua việc sử dụng bê-tông để tạo ra điện từ năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, các nghiên cứu gặp nhiều khó khăn, trong đó quan trọng nhất là hóa chất sử dụng trong dự án và thử nghiệm chúng trong phòng thí nghiệm ở các trường đại học của Ai Cập. Chính vì thế, nghiên cứu này đòi hỏi nhiều thử nghiệm hơn để đưa ra kết luận đáng tin cậy cho nhiều truy vấn quan trọng vẫn chưa được giải đáp. 
Nghiên cứu của các sinh viên rất đáng khích lệ và là một bước tiến trong xu hướng sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện, không tiêu thụ điện năng, không thải carbon dioxide hoặc các khí độc hại ra môi trường.

Bắc Lãm (T/h)


Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Tác động môi trường lớn nhất của việc sản xuất giấy vệ sinh xuất phát từ lượng điện khổng lồ mà các cơ sở sản xuất cần để làm nóng bột giấy, nước và hóa chất, sau đó làm khô cuộn giấy.

Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc lần đầu thông qua nghị quyết về suy thoái đất, kêu gọi các nỗ lực quốc tế nhằm chống sa mạc hóa và suy thoái đất đai, thúc đẩy bảo tồn và quản lý đất đai bền vững.

Ngày 9/2, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do tình trạng mất điện nghiêm trọng trên toàn quốc và nhấn mạnh việc thiếu điện đang gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với nền kinh tế và cơ cấu xã hội.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La vừa tổ chức thành công Gian hàng Trái tim xanh, kết hợp thu gom chai nhựa giấy vụn để đổi lấy cây xanh.