Kim Thành (Hải Dương): Doanh nghiệp gây "lụt" nhà dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 11:05:17 Sáng

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Gần 1 tháng nay, nhiều hộ dân ở khu phố Ga, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương) khốn khổ vì hệ thống cống thoát nước của khu bị tắc, gây ô nhiễm môi trường, nhiều gia đình đã phải đi “lánh” nạn. Nguyên nhân là do một doanh nghiệp thi công nhà xưởng trên địa bàn khu phố gây lên.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, khu phố Ga, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương), phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường “mục sở thị”, hộ gia đình bà Hoàng Thị Luân, sân vườn đã bị biến thành ao khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Nước tràn vào sân, ngập sâu từ 30 - 40cm, không thể thoát được trong nhiều ngày nay. Gần một tháng nay, gia đình Bà Luân phải sống trong cảnh “khốn khổ” do nước ngập. Trẻ nhỏ đi lại phải có người cõng. Các cửa chính luôn “cửa đóng, then cài” để tránh nước từ các cống rãnh, bể phốt tràn lên sân. Không những đi lại khó khăn, mà gia đình bà Luân đang lo lắng bị bệnh dịch do bị ô nhiễm môi trường.

Cùng chung cảnh gia đình bà Luân là nhà bà Nguyễn Thị Hồi cũng bị nước ngập đến sân. Bà Hồi vừa qua bệnh tai biến, sức khỏe yếu nên việc đi lại rất khó khăn, vất vả… muốn đi lại trong nhà, ra sân, bà Hồi phải dùng các tấm ván kê lên để đi lại, nhìn bước chân bà lò dò khiến chúng tôi thấy thật cám cảnh. Trong vườn nhà bà Hồi, các loại cây trồng trong vườn đều chết thối. Cuộc sống của người thường xuyên bị bệnh vốn đã khó khăn, nay càng thêm túng quẫn bởi không thể trồng rau, chăn nuôi.

Ngay cạnh nhà bà Hồi, là gia đình các hộ: ông Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Ðức Tứ, Nguyễn Ðức Nhất cũng bị nước tràn cả vào trong nhà, sân vườn. “Cực chẳng đã” gia đình ông Quang, ông Tứ đành phải dọn nhà đi nơi khác, bỏ lại căn nhà lềnh bềnh nước thải của cống rãnh…

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Hào, Trưởng khu phố Ga, thị trấn Phú Thái cho biết nguyên nhân: Tình trạng ngập úng diễn ra cách nay gần 1 tháng, sau khi Công ty CP Trung Kiên triển khai san lấp mặt bằng cho dự án sản xuất bao bì ở thị trấn Phú Thái. Vị trí của dự án thuộc khu ruộng bờ Vương, vốn bỏ hoang nhiều năm nay. Khi Công ty tiến hành san lấp mặt bằng, lượng bùn cát bị dồn ứ, tràn vào hệ thống cống thoát nước của cả khu khiến toàn bộ nước mưa, nước thải bị ứ lại. Những gia đình có cốt đất thấp đều bị ngập nước, thời gian ảnh hường đã lâu ,nhưng doanh nghiệp không khắc phục và có giải pháp khiến cho nhiều hộ gia đình chịu chung “số phận” sống cùng nước thải, không biết đến bao giờ… dù đã nhiều phản ứng, kiến nghị của dân?

Nhiều hộ dân khu phố Ga, thị trấn Phú Thái đang phải sống trong nước cống rãnh

Nhiều hộ dân khu phố Ga, thị trấn Phú Thái đang phải sống trong nước cống rãnh

Theo ông Dương Văn Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thái, việc giao đất cho Công ty CP Trung Kiên đầu tư xây dựng dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường khu ruộng bờ Vương, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại khu vực đã bỏ hoang nhiều năm qua. Trước khi  đơn vị tiến hành thi công, UBND thị trấn đã yêu cầu khi san lấp mặt bằng, phải xây dựng hệ thống tiêu thoát nước cho khu phố Ga. Hệ thống thoát nước chưa được xây dựng, đơn vị này đã dùng cát san lấp mặt bằng. Do vậy, cát đã tràn vào hệ thống cống thoát nước gây ách tắc. Qua phản ánh của người dân, kiểm tra tình hình thực tế, UBND thị trấn yêu cầu công ty nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, trả lại môi trường sống cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Việc gây tình trạng ngập úng, ảnh hưởng sinh hoạt và môi trường người dân ở Khu phố Ga, thị trấn Phú Thái đã được ông Phạm Xuân Trưởng, Quản lý công trường xây dựng nhà xưởng của Công ty CP Trung Kiên thừa nhận. Hiện nay để khắc phục tình trạng này, Công ty CP Trung Kiên bố trí máy bơm hút nước ứ đọng, chuẩn bị nhân lực khai thông hệ thống cống thoát. Tuy nhiên, do lối vào khu vực cửa cống nhỏ, lầy lội nên máy xúc chưa thể tiếp cận. Công ty đang bố trí lao động moi vét thủ công, hy vọng có thể giải quyết tình trạng này nhanh nhất để người dân ổn định cuộc sống. Nhưng đến nay, sau nhiều ngày Công ty này cam kết, người dân Khu phố Ga vẫn phản ánh tình trạng ngập úng  chưa được cải thiện.

Việc Công ty CP Trung Kiên thi công, công trình cần phải làm hệ thống thoát nước theo yêu cầu của chính quyền, nhưng đã không thực hiện theo cam kết đang làm ảnh hưởng không những đời sống của người dân, ô nhiễm môi trường… Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc, yêu cầu Công ty CP Trung Kiên khẩn trương xây dựng hệ thống tiêu thoát nước mới, nhằm khắc phục tình trạng ngập úng, gây ảnh hưởng sức khỏe và kinh tế của người dân. 

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

  •  
Các tin khác

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Vừa qua, Báo điện tử TN&MT nhận được phản ánh của người dân tại TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình về tình trạng nước máy mà gia đình họ đang dùng liên tục xuất hiện màu vàng, có cặn đặc như bùn. Hiện tượng này đang khiến người dân tại đây hết sức hoang mang và lo lắng việc dùng nước Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hình ảnh người dân đổ nhuộm đỏ ruốc được bạn đọc Lê My ghi lại - Ảnh: Facebook My Le

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa đề xuất Thanh tra Sở Y tế TP phạt 5 chung cư trên địa bàn TP do không khắc phục những thiếu sót trong quản lý hồ chứa nước sinh hoạt.

Hội nghị Cấp cao Mekong-Lan Thương lần thứ nhất. Ảnh: VGP/Hải Minh.

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Bên cạnh những cơ hội vươn lên mạnh mẽ, tiểu vùng Mekong phải xử lý nhiều thách thức lớn cả về an ninh và phát triển, đặc biệt là suy thoái môi trường, nguồn nước, biến đổi khí hậu.

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Trước những vấn đề lớn mà dư luận, báo chí đặt ra như vậy, lãnh đạo Vinaconex nói gì?