TX. Ba Đồn - Quảng Bình: Người dân hoang mang vì nước máy xuất hiện cặn bùn

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2016 | 9:22:13 Sáng

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Vừa qua, Báo điện tử TN&MT nhận được phản ánh của người dân tại TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình về tình trạng nước máy mà gia đình họ đang dùng liên tục xuất hiện màu vàng, có cặn đặc như bùn. Hiện tượng này đang khiến người dân tại đây hết sức hoang mang và lo lắng việc dùng nước Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều người dân tại TX. Ba Đồn phản ánh thời gian gần đây nước máy đang sử dụng do Xí nghiệp cấp thoát nước Ba Đồn cấp, liên tục xuất hiện màu vàng bùn. Trước đó, nhiều hộ dân đã có phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn về hiện tượng này nhưng đến nay tình trạng này lại thấy xuất hiện nhiều hơn.

Nước máy của Xí nghiếp cấp nước Ba Đồn xuất hiện cặn vàng

Nước máy của Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn xuất hiện cặn vàng

Anh Lê Thanh Sơn, khối phố 6, phường Ba Đồn bức xúc: “Gia đình tôi dùng nước máy gần 10 năm nay, trước kia thỉnh thoảng thấy xuất hiện màu vàng, thời gian gần đây nó xuất hiện nhiều hơn. Lọc đầu nguồn chỉ lắp khoảng 1 tuần mở ra là cục đầu lọc đầy váng bùn, nếu như mình không kịp rửa thì nước vào trong nhà dùng cũng có màu vàng và có váng đặc như bùn. Xả nước ra tại bể có váng đặc vàng như bùn, đặc biệt là vào thời gian buổi sáng, mình không nói làm gì chứ trong nhà còn có con nhỏ nữa. Nhiều hôm, buổi tối tôi lấy xô nhựa xả nước vào để đến sáng thì dưới đáy xô đọng lại lớp cặn, nhìn mà thấy sợ. Tiền nước hết bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là nước phải đảm bảo, chứ cứ mấy hôm mà xả nước ra thấy cả đóng bùn trôi theo. Giờ không dùng nước của Xí nghiệp cấp nước gia đình tôi cũng không biết dùng nước ở đâu nữa”.

Cặn bùn đặc tại lọc đầu nguồn và bể nước sinh hoạt của người dân

Cặn bùn đặc tại lọc đầu nguồn và bể nước sinh hoạt của người dân

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều hộ gia đình khi mở lọc đầu nguồn ra đều có một lớp bùn màu vàng. Nhiều gia đình còn trực tiếp xả nước ra có màu vàng và có cặn.

Tương tự như nhiều hộ gia đình khác, ông Trương Quang Sinh, khối phố 1, phường Ba Đồn mở hàng kinh doanh cho biết: “Vì không có nước dùng nên phải dùng nước của Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn, từ lúc dùng đến nay hầu như lúc nào cũng thấy hiện tượng nước vàng có váng bùn. Đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng nước vẫn cứ thế. Để an toàn ngoài lọc đầu nguồn gia đình tôi còn lắp thêm máy lọc nước nước khác phía trong nhà cho đảm bảo, thế nhưng vài ba hôm là phải mang ra lau chùi vì bùn váng màu vàng đóng cục máy bị tắc không lọc được. Mỗi tháng hết 400-500 nghìn tiền nước, vài ba tháng lại phải bỏ ra mấy triệu để mua bình lọc nước nữa”.

Cặn bùn đặc tại lọc đầu nguồn và bể nước sinh hoạt của người dân

Cặn bùn đặc tại lọc đầu nguồn và bể nước sinh hoạt của người dân

Hiện TX. Ba Đồn có hơn 3.500 khách hàng đang dùng nước từ Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn, trong đó có các cơ quan, doanh nghiệp của huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn, cùng nhiều trường học, đặc biệt là các trường mầm non. Một khối nước gần 6.000 nghìn đồng, mỗi ngày đêm hơn 3.000m3 nước do Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn cung cấp, người dân và phụ huynh đang hết sức lo lắng trước hiện tượng nước máy xuất hiện váng bùn màu vàng đặc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và con em đang học tại các trường sử dụng nước máy.

Người dân đang lo lắng cho sức khỏe khi nước có hiện tượng này

Người dân đang lo lắng cho sức khỏe khi nước có hiện tượng này

Hiện tượng nước màu vàng và có cặn bùn không chỉ có tại các hộ dân mà tại một số điểm trường mầm non cũng xuất hiện. Trao đổi với phóng viên cô Phan Thị Phương Loan - Hiệu trưởng Trường mầm non Ba Đồn cho biết: “Hiện trường có hơn 500 cháu nhỏ đang theo học, đa phần bán trú tại trường. Hiện tượng nước có màu vàng ở máy lọc đầu nguồn và các máy phía trong nhà đều có, vì lo cho sức khỏe các cháu nên để đảm bảo nhà trường đã lắp nhiều hệ thống máy lọc khác phía sau lọc đầu nguồn. Tuy nhiên, những máy lọc này thường xuyên bị tắc vì có cặn bùn bám dày đặc, máy không thể lọc được”.

Không chỉ Trường mầm non Ba Đồn mà tại Trường mầm non phường Quảng Thọ giáo viên ở đây cũng cho biết nước máy nhiều lần cũng xuất hiện màu vàng như vậy nên họ rất lo lắng.

Người dân đang lo lắng cho sức khỏe khi nước có hiện tượng này

Người dân đang lo lắng cho sức khỏe khi nước có hiện tượng này

Các thiết bị đo tiêu chuẩn nước được người dân lấy kiểm tra…

Các thiết bị đo tiêu chuẩn nước được người dân lấy kiểm tra…

Ngoài việc phải trả tiền nước hàng tháng, nay cứ vài ba tháng người dân lại phải bỏ mấy triệu đồng để mua thêm các thiết bị máy lọc nước để đảm bảo an toàn. Người dân đang hết sức lo lắng trước việc họ dùng nước của Xí nghiệp nước Ba Đồn không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho gia đình.

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Hoàng Lưu Hạnh - Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn thuộc Công ty TNHH một thành viên cấp thoát nước Quảng Bình thừa nhận việc người dân phản ánh về tình trạng nước có màu vàng, cặn bùn là có.

Tuy nhiên, lý giải cho hiện tượng này ông Hạnh lại cho rằng: “Vốn nước lấy về từ đầu nguồn đã bị bẩn (nguồn nước từ hồ Bàu Sen, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch và các giếng khoan tại phường Quảng Long, TX. Ba Đồn), qua quá trình xử lý lắng lọc tại các bể và có các chất xử lý, cấp cho người dân dùng. Hiện tượng này có thể do đường ống dẫn nước bị vỡ đất cát trôi vào, hoặc do người dân tự lắp thêm vào một đoạn ống thép ngắn nên nó bị ăn mòn tạo ra các cặn rỉ. Cũng có thể là do những lần rửa bể chứa, nước tồn động lại khi cấp nước cho người dân thì nó trôi vào? Tuy nhiên, độ đục của nước vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế”.

…cho thấy nước họ đang dùng của xí nghiệp cấp nước có hiện tượng sủi bọt và kết tủa như rong rêu

…cho thấy nước họ đang dùng của xí nghiệp cấp nước có hiện tượng sủi bọt và kết tủa như rong rêu

Hiện tượng nước xuất hiện váng, cặn đặc vàng đã diễn ra nhiều năm nay, đặc biệt là thời gian gần đây trên địa bàn TX. Ba Đồn, thế nhưng vị giám đốc xí nghiệp cấp nước cho rằng chỉ diễn ra trong một vùng, một khu vực nào đó, đổ lỗi do đường ống, lỗi do người dân? Trong khi đó, người dân dùng nước từ xí nghiệp này đang hết sức lo lắng cho sức khỏe trước việc nước xuất hiện cặn bùn.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

  •  
Các tin khác

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Gần 1 tháng nay, nhiều hộ dân ở khu phố Ga, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương) khốn khổ vì hệ thống cống thoát nước của khu bị tắc, gây ô nhiễm môi trường, nhiều gia đình đã phải đi “lánh” nạn. Nguyên nhân là do một doanh nghiệp thi công nhà xưởng trên địa bàn khu phố gây lên.

Hình ảnh người dân đổ nhuộm đỏ ruốc được bạn đọc Lê My ghi lại - Ảnh: Facebook My Le

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa đề xuất Thanh tra Sở Y tế TP phạt 5 chung cư trên địa bàn TP do không khắc phục những thiếu sót trong quản lý hồ chứa nước sinh hoạt.

Hội nghị Cấp cao Mekong-Lan Thương lần thứ nhất. Ảnh: VGP/Hải Minh.

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Bên cạnh những cơ hội vươn lên mạnh mẽ, tiểu vùng Mekong phải xử lý nhiều thách thức lớn cả về an ninh và phát triển, đặc biệt là suy thoái môi trường, nguồn nước, biến đổi khí hậu.

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Trước những vấn đề lớn mà dư luận, báo chí đặt ra như vậy, lãnh đạo Vinaconex nói gì?