Hà Nội: Chất lượng không khí có diễn biến trái chiều

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 3:01:47 Chiều

Trong tuần qua (từ ngày 28/4 - 4/5), chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội trong những ngày đầu tuần và giữa tuần chủ yếu duy trì ở mức tốt, trung bình và tập trung ở các trạm quan trắc nền đô thị. Nhưng đến những ngày cuối tuần, AQI lại có xu hướng giảm và tập trung chủ yếu tại các trạm quan trắc giao thông. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm quan trắc dao động từ 40 – 129.

Từ bảng tổng hợp AQI tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội do Chi cục Bảo vệ Môi trường công bố cho thấy, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần qua số ngày AQI đạt mức tốt tăng lên đáng kể.

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông vành đai đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần qua, cả 2 trạm đều có số ngày AQI đạt mức trung bình và kém. AQI cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 129 và 116 (tăng lên so với tuần trước đó).

Có diễn biến tương tự các trạm khác, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công chủ yếu ở mức trung bình. Hoàn Kiếm là trạm giao thông nội đô có chất lượng không khí tốt nhất trong tuần qua.

Lý giải về những diễn biến trái chiều của chất lượng không khí trong tuần qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, theo dõi điều kiện thời tiết trong tuần và từ bảng tổng hợp AQI tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội có thể thấy, chất lượng không khí và điều kiện thời tiết có xu hướng diễn biến tương tự nhau.

Cụ thể, vào các ngày đầu tuần từ ngày 28/4, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, thường xuyên có mưa rào, trời quang, đã phần nào tạo điều kiện cho các chất thải khói bụi khuếch tán lên tầng cao để pha loãng và phát thải. Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc đều giảm xuống, chất lượng không khí được cải thiện.

Một nguyên nhân khác cũng khiến chất lượng không khí ở các ngày đầu tuần khá tốt, đó là trong dịp nghỉ lễ, người dân đi du lịch hoặc về quê nhiều dẫn đến lượng phương tiện giao thông giảm đáng kể, lượng khí thải phát thải ra môi trường giảm.

Tuy nhiên, từ ngày 02/5, kết thúc đợt nghỉ lễ, lượng phương tiện đổ về thành phố tăng đột biến dẫn đến ùn tắc giao thông, lượng khí thải từ các phương tiện cũng theo đó mà tăng lên nhiều hơn so với các ngày bình thường.

ha noi chat luong khong khi co dien bien trai chieu

Thêm vào đó, sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn giữa ngày và đêm có thể dẫn tới xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn thành phố ở độ cao khá thấp.

Sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí trong các ngày cuối tuần giảm.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố chất lượng không khí của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đì
nh.

Theo laodongthudo.vn M.Q

 

 

  •  
Các tin khác

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Vừa qua, Báo điện tử TN&MT nhận được phản ánh của người dân tại TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình về tình trạng nước máy mà gia đình họ đang dùng liên tục xuất hiện màu vàng, có cặn đặc như bùn. Hiện tượng này đang khiến người dân tại đây hết sức hoang mang và lo lắng việc dùng nước Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Gần 1 tháng nay, nhiều hộ dân ở khu phố Ga, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương) khốn khổ vì hệ thống cống thoát nước của khu bị tắc, gây ô nhiễm môi trường, nhiều gia đình đã phải đi “lánh” nạn. Nguyên nhân là do một doanh nghiệp thi công nhà xưởng trên địa bàn khu phố gây lên.

Hình ảnh người dân đổ nhuộm đỏ ruốc được bạn đọc Lê My ghi lại - Ảnh: Facebook My Le

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa đề xuất Thanh tra Sở Y tế TP phạt 5 chung cư trên địa bàn TP do không khắc phục những thiếu sót trong quản lý hồ chứa nước sinh hoạt.

Hội nghị Cấp cao Mekong-Lan Thương lần thứ nhất. Ảnh: VGP/Hải Minh.

(tapchicapthoatnuoc.vn) - Bên cạnh những cơ hội vươn lên mạnh mẽ, tiểu vùng Mekong phải xử lý nhiều thách thức lớn cả về an ninh và phát triển, đặc biệt là suy thoái môi trường, nguồn nước, biến đổi khí hậu.