Miền Bắc sắp đón đợt rét sâu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2021 | 8:48:43 Sáng

 Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh tăng cường đang tác động đến miền Bắc khiến khu vực xuất hiện mưa nhỏ vài nơi. Thời tiết khô hanh và rét nhẹ.



Trạng thái này được dự báo duy trì đến hết tuần này (21/11). Thời tiết những ngày tới có nắng ấm với nhiệt độ cao nhất 24-28 độ C. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp 18-22 độ C, trời lạnh. Vùng núi có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Từ ngày 22/11, một bộ phận khí lạnh có cường độ khá mạnh tràn xuống chi phối thời tiết miền Bắc. Chuyên gia dự báo toàn khu vực chuyển mưa rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Trong hai ngày đầu của đợt rét (22-23/11), Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ có rét ẩm khi nhiệt độ giảm đi kèm với mưa dông. Từ ngày 24/11, khu vực này chuyển sang trạng thái hanh khô.

Theo chuyên gia, không khí lạnh sắp tới được được đánh giá sẽ gây ra đợt rét nhất kể từ đầu mùa và kéo dài trong nhiều ngày ở miền Bắc. Nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống ngưỡng 13-15 độ C, cao nhất không vượt quá 22 độ C. Trạng thái rét buốt duy trì cả ngày và đêm.

 

Riêng vùng núi có thể ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 8-12 độ C, khu vực núi cao dưới 7 độ C, ở ngưỡng rét đậm và rét hại. Đáng lưu ý, các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang) và Fansipan (Lào Cai) có thể xuất hiện băng giá.

Chuyên gia khuyến cáo trước dự báo về thời tiết những ngày tới, người dân cần có những phương án phòng chống rét, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ. Nhiệt độ giảm mạnh và biến đổi nhanh trong ngày sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Địa phương vùng núi cần có những biện pháp phòng rét cho vật nuôi và cây trồng.

Trong bản tin dự báo mùa, cơ quan khí tượng nhận định các đợt rét đậm, rét hại diện rộng của miền Bắc sẽ bắt đầu xuất hiện vào giữa tháng 12. Nền nhiệt trung bình trong mùa đông 2021-2022 khả năng thấp hơn so với mùa đông năm 2020-2021.

 

Trong khi đó, từ nay đến hết năm, khu vực Biển Đông có thể xuất hiện thêm 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Những hình thái này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền phía nam. Những tháng đầu năm 2022, xoáy thuận nhiệt đới vẫn có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Các tỉnh, thành phố Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục đề phòng những đợt mưa vừa, mưa to diện rộng xảy ra từ nay đến nửa đầu tháng 12. Ngoài ra, mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc muộn, khu vực nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa trong giai đoạn mùa khô.

  •  
Các tin khác

Ngày 19/1/2024, tại Nhà hát Âu Cơ, Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường – Lần thứ 4 – Năm 2023.

Thành lập ngày 14/8/1998, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày hôm nay đã trưởng thành và có nhiều bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung cho ngành Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam

Sáng 5/5, Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023” đã chính thức được khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, cũng như cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh-sạch-đẹp hơn.

Mực nước ở vùng duyên hải của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong năm thứ hai liên tiếp, tăng nhanh hơn mức trung bình của thế giới và đe dọa nghiêm trọng cho các thành phố biển như Thượng Hải.