GEF6: Kinh tế tuần hoàn tạo ra các lợi ích môi trường toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2018 | 3:52:11 Chiều

(Tapchicapthoatnuoc.vn) - Trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng Qũy môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6), Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) cùng với các chính phủ và các tổ chức liên quan đã thảo luận về việc làm thế nào để các cách tiếp cận của kinh tế tuần hoàn có thể tạo ra lợi ích môi trường toàn cầu dựa trên sự phát triển công nghiệp xanh.

Nền kinh tế tuần hoàn là một khái niệm được hiểu thông qua một chu trình sản xuất khép kín, các chất thải được quay trở lại, trở thành nguyên liệu cho sản xuất, từ đó giảm mọi tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Tại Hội thảo, ông Stephan Sicars, Giám đốc bộ phận Môi trường của UNIDO phát biểu: Tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt, ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng. Đứng trước những thách thức to lớn này, nhiều quốc gia đã thay đổi chiến lược phát triển, hướng đến một nền kinh tế sạch-nền kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững.

“UNIDO xúc tiến thực hành kinh tế tuần hoàn và cung cấp các dịch vụ hướng đến chu trình khép kín dành cho sản xuất, sử dụng và thải bỏ sản phẩm đã qua sử dụng - từ khâu khai thác nguyên liệu thô, đến sản xuất, phân phối, sử dụng, quản lý chất thải cho đến khâu thải bỏ cuối cùng nhằm đảm bảo rằng các tài nguyên được sử dụng liên tục tuần hoàn là kết quả của các hoạt động sáng tạo” - ông Stephan Sicars cho biết.
 

Kinh Kinh tế tuần hoàn là ưu tiên của các chương trình nghị sự toàn cầu.

Giáo sư Ricardo Barra, thành viên Hội đồng cố vấn kỹ thuật và khoa học của GEF và trưởng khoa Khoa học môi trường/Trung tâm EULA Chile, Đại học Concepción, Chile cũng cho rắng, mô hình khai thác-sản xuất-sử dụng-thải bỏ một chiều là nguyên nhân chính của sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, chất thải, sự suy giảm môi trường, biến đổi khí hậu. Mô hình này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người trong khi lợi ích môi trường toàn cầu có thể đạt được một cách đáng kể. Chúng ta nên áp dụng tiếp cận tuần hoàn cho quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ nhựa.

Các tham luận trình bày tại hội thảo đã đề cập rằng kinh tế tuần hoàn có mối liên hệ trực tiếp với các chương trình hỗ trợ bởi GEF, ví dụ như hoá chất xanh, khu công nghiệp sinh thái, công nghiệp cộng sinh và hiệu quả tài nguyên, và các thành phố bền vững.

Cục phó của Cơ quan Hợp tác quốc tế, Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu Ấn Độ, Nikunja K. Sundaray cho rắng kế hoạch hành động quốc gia của Ấn Độ về biến đổi khí hậu kết hợp với các tiếp cận tuần hoàn cho phát triển công nghiệp xanh, bảo vệ môi trường và Nhiệm vụ Ấn Độ xanh tập trung vào các dịch vụ hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt tập trung vào đa dạng sinh học, nước, sinh khối, bảo tồn rừng ngập mặn, vùng đất ngập nước, các khu vực cần chú ý đặc biệt, v.v. song song với tích trữ Carbon dioxit cũng như tạo ra nhiều việc làm.

Một trong những lợi ích lớn nhất khi thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn là các nguồn lực được sử dụng hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đây là vấn đề đang được các cấp, các ngành ở Việt Nam rất coi trọng và theo đuổi chiến lược phát triển bền vững dài hạn.

Bà Lê Thị Ngọc Mỹ, Trưởng bộ phận Bền vững của Công ty Heineken Việt Nam cho biết: Trong năm 2017, 99% nguyên liệu đầu vào của Heineken Việt Nam được tái sử dụng hoặc tái chế và chỉ khoảng 1% mất mát hoặc được chuyển đến bãi chôn lấp, công ty đã chuyển đổi hơn 235,473 tấn chất thải. Thêm nữa, công ty đã mua hơn 52,800 tấn trấu với chi phí vào khoảng 42.2 tỷ đồng để sản xuất năng lượng cho quá trình vận hành, tạo ra 100% nhiệt năng sử dụng cho 4 trên tổng số 6 dây chuyền sản xuất bia.

“Việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là ưu tiên của doanh nghiệp. Điều này được thể hiện tất cả các chính sách của doanh nghiệp đều đến giải quyết các vấn đề tái chế chất thải hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường tham giao và chuối tuần hoàn nền kinh tế.”- Bà Lê Thị Ngọc Mỹ cho biết.
 

Chu trình sản xuất khép kín của Heniken


Ông Alejandro Nario Carvalho, Giám đốc quốc gia về môi trường, Bộ Kế hoạch Nhà ở, Đất đai và Môi trường Uruguay, cán bộ đầu mối hoạt động của GEF phát biểu: Chương trình về các cơ hội cho kinh tế tuần hoàn dành cho các nhóm ngành thực phẩm, thuộc da, nhựa, nghề trồng nho và xây dựng đã được khởi động với sự hợp tác của UNIDO trong tháng 4/ 2018. Uruguay đánh giá cao vai trò lãnh đạo của UNIDO trong việc xúc tiến các tiếp cận kinh tế tuần hoàn tại quốc gia này  và trên toàn thế giới.

Các tiếp cận kinh tế tuần hoàn là một động lực thúc đẩy, đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững. Kinh tế tuần hoàn là ưu tiên trong chương trình nghị sự toàn cầu thu hút sự chú ý đặc biệt từ các tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu (EU) với Kế hoạch hành động cho Kinh tế tuần hoàn hay Nhóm Hành động đặc biệt của G20 về Kinh tế tuần hoàn.

Theo TN&MT

  •  
Các tin khác

Ngày 19/1/2024, tại Nhà hát Âu Cơ, Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường – Lần thứ 4 – Năm 2023.

Thành lập ngày 14/8/1998, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày hôm nay đã trưởng thành và có nhiều bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung cho ngành Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam

Sáng 5/5, Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023” đã chính thức được khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, cũng như cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh-sạch-đẹp hơn.

Mực nước ở vùng duyên hải của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong năm thứ hai liên tiếp, tăng nhanh hơn mức trung bình của thế giới và đe dọa nghiêm trọng cho các thành phố biển như Thượng Hải.