Người đàn ông Senegal với sứ mệnh trồng 5 triệu cây xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2022 | 11:37:53 Sáng

Một người đàn ông ở miền nam Senegal đã đặt ra cho mình nhiệm vụ đầy tham vọng là trồng 5 triệu cây trong vòng 5 năm tới

Dự án có tầm nhìn xa trông rộng này đến với Adama Diémé khi anh trở về nhà ở vùng Casamance vào năm 2020 sau một vài năm làm việc ở Châu Âu. Người đàn ông 48 tuổi đã bị sốc khi biết rằng trong những ngôi làng từng có hàng trăm cây khổng lồ khi ông còn trẻ, giờ chỉ còn lại một số ít, nếu có. Anh chia sẻ với BBC: "Ở một số làng, bạn không thể tìm thấy một cái cây nào. Họ đã chặt chúng nhưng họ không nghĩ đến việc trồng lại.”

Trên khắp châu Phi, sa mạc hóa là một trong những nguyên nhân gây ra nạn phá rừng, nhưng ở khu vực này, dọc theo dải rộng bao la của Sông Casamance, nhiều khả năng cây cối đã bị chặt hạ cho các mục đích xây dựng như xây nhà hoặc để làm than.

tm-img-alt
Anh Adama Diémé cùng người cộng sự Yolanda Pereñiguez chụp ảnh bên những cây me họ tự tay trồng (Nguồn: BBC)

Diémé, hiện đang làm quản lý dự án cho một tổ chức phi chính phủ của Tây Ban Nha ở Casamance và cũng là tình nguyện viên đào tạo nông nghiệp, quyết tâm thay đổi tất cả.

Không có của cải dự trữ lớn, anh ấy bắt đầu quyên góp tiền để biến giấc mơ của mình thành hiện thực - và đã sử dụng 5.000 đô la (4.100 bảng Anh) từ tiền túi của mình để khởi động sáng kiến. Dự án của Diémé được gọi là Ununukolaal, theo tiếng địa phương Jola có nghĩa là "Những cái cây của chúng tôi".

 

Anh ấy đã làm việc chăm chỉ để tương tác với các cộng đồng trong khu vực và tiếp cận với phụ nữ, những người mà anh ấy biết sẽ có thể vượt qua thử thách trong việc tổ chức trồng cây con hàng loạt.

Những gì anh ấy đã làm là kết hợp niềm đam mê trồng cây của mình bằng cách giúp phụ nữ có được kỹ năng để trở thành nông dân quy mô nhỏ và bán sản phẩm của họ tại các chợ địa phương.

Safi Yetou, một trong những phụ nữ, cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi không biết cách gieo hạt và làm gì để trồng trọt. Bây giờ chúng tôi có đủ loại trái cây để bán ở chợ và chúng tôi không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Bây giờ tất cả chúng tôi đều có tài khoản trong ngân hàng. Thật tuyệt vời.”

 

Có tới 12 loại cây đang được trồng, từ cọ và me đến bông gạo và chanh - các giống tùy thuộc vào nhu cầu của cộng đồng và địa hình. Trong ba năm qua, hơn 142.000 cây con đã được chăm sóc và bén rễ. Điều đó có nghĩa là vẫn cần phải thực hiện một số lượng lớn cây trồng đáng kinh ngạc nếu Diémé đạt được mục tiêu của mình trong vòng 5 năm tới - nhưng anh và cộng sự Yolanda Pereñiguez không nản lòng.


Hải Đăng



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Ngày 19/1/2024, tại Nhà hát Âu Cơ, Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường – Lần thứ 4 – Năm 2023.

Thành lập ngày 14/8/1998, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày hôm nay đã trưởng thành và có nhiều bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung cho ngành Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam

Sáng 5/5, Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023” đã chính thức được khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, cũng như cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh-sạch-đẹp hơn.

Mực nước ở vùng duyên hải của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong năm thứ hai liên tiếp, tăng nhanh hơn mức trung bình của thế giới và đe dọa nghiêm trọng cho các thành phố biển như Thượng Hải.