Thủy điện tích nước chạy thử, sông Cầu trơ đáy

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 3:53:53 Chiều

Thủy điện Thác Giềng 1 tích nước khiến dòng chảy trên sông Cầu thay đổi, ở trạm thủy văn Thác Giềng, mực nước đã xuống dưới mực nước chết.

Ngày 23/2, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn cho biết vừa có văn bản gửi Công ty CP Sông Đà Bắc Kạn - chủ đầu tư đập thủy điện Thác Giềng 1 (đặt ở phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn) đề nghị tuân thủ các cam kết về lịch trình tích, xả nước, đặc biệt là phải xả nước môi trường theo đúng quy định và cam kết.
Nguyên nhân khiến Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn phải đưa ra đề nghị trên là do việc tích nước của Thuỷ điện Thác Giềng 1 khiến tình hình dòng chảy trên sông Cầu đoạn từ trạm thuỷ văn Thác Giềng đến trạm thuỷ văn Chợ Mới từ ngày 6/2 đến nay có nhiều thay đổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đo đạc cũng như dự báo, cảnh báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn Bắc Kạn và 2 trạm thuỷ văn Thác Giềng và Chợ Mới.
Được biết, Thủy điện Thác Giềng 1 bắt đầu tích nước vào hồ chứa để chạy thử từ ngày 6/2.

Sông Cầu cạn nước bất thường, trơ cả đá dưới lòng sông. Ảnh: Nhân dân
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, ngày 22/2, lãnh đạo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Bắc Kạn đã xuống trạm thuỷ văn Thác Giềng để kiểm tra tình hình đo đạc và diễn biến mực nước trên sông Cầu đoạn chảy qua trạm, đồng thời cũng lên đập thuỷ điện kiểm tra công tác tích nước và xả nước môi trường của đập thuỷ điện Thác Giềng 1.
Kết quả, tại trạm thủy văn Thác Giềng, mực nước vào lúc 11h ngày 22/2 khoảng 94,10m ở dưới mức đo của máy tự động (mực nước chết 94,23m) của trạm khoảng 10 - 15cm. Tuyến đo mực nước của trạm cũng không thể quan trắc được mực nước này do đều dưới mực nước chết. Dòng chảy đoạn qua tuyến đo gần như nước không chảy.
"Công tác dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn đối với mực nước tại trạm Thác Giềng và trạm Chợ Mới gặp rất nhiều khó khăn, nhiều sai số do việc tích và xả nước của thuỷ điện", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.
Đối với đập thủy điện Thác Giềng 1, từ ngày 6/2 đến nay đập đã tích nước để vận hành cũng như chạy thử thuỷ điện. Khi mực nước tại đập thuỷ điện trên 106,50m (cao độ của thuỷ điện) thì mở cửa xả, lịch tích nước và xả nước không tuân theo lịch trình cụ thể nào.
"Hiện đập thủy điện này vẫn đang trong quá trình chạy thử. Vì vậy mực nước tại trạm thuỷ văn Thác Giềng và trạm thuỷ văn Chợ Mới lên xuống thất thường không theo quy luật tự nhiên", Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn cho biết.
Đáng lưu ý, khi đập thủy điện này tích nước thì gần như không xả nước môi trường như cam kết (xả nước môi trường tối thiểu 2,79 m3/s). Chính vì vậy, gần như không có nước chảy qua tuyến đo của trạm thuỷ văn Thác Giềng dẫn đến mực nước tại trạm Thác Giềng lên xuống thấp thường dao động từ 50-70cm, mực nước tại Chợ Mới dao động khoảng 20-30cm.
Cũng theo Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn, tình trạng nước sông cạn kiệt bất thường so với các năm trước ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân khi đã vào vụ xuân.
Vì thế, Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn đề nghị Công ty CP Sông Đà Bắc Kạn vận hành đập thuỷ điện Thác Giềng 1 tuân thủ các cam kết về lịch trình tích, xả nước đặc biệt là phải xả nước môi trường theo đúng quy định và đúng cam kết. Khi tích và xả nước phải thông báo trước cho Đài Khí tượng thuỷ văn Bắc Kạn và trạm thuỷ văn Thác Giềng biết.
Đối với Trạm thuỷ văn Thác Giềng, ông Tuấn đề nghị trạm khẩn trương dọn dẹp tuyến, đóng cọc phụ để quan trắc được mực nước thấp, đóng cọc ( hạ cốt) đầu vào của máy đo mực nước tự động để quan trắc được mước nước thấp khi thuỷ điện tích nước.
Được biết, công trình Thủy điện Thác Giềng 1 được khởi công xây dựng từ tháng 10/2018, với công suất thiết kế 5,5MW hòa vào lưới điện 35kV của tỉnh. Công trình được thiết kế thi công trên dòng sông Cầu, thuộc địa phận phường Xuất Hóa (TP Bắc Kạn).
›Minh Thái/Báo Đất Việt

  •  
Các tin khác

Trong nỗ lực bảo tồn loài hoang dã, ngày 7/3, Vườn Quốc gia Tràm Chim đã bất ngờ ghi nhận sự xuất hiện của 4 cá thể Sếu đầu đỏ quay trở về kiếm ăn tại đây.

Tài nguyên khoáng sản (TNKS) là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Kạn), là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học cao và chứa đựng nhiều loài thực vật quý, hiếm và nguy cấp.

EDP gia nhập thị trường năng lượng Việt Nam từ 2019, đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện gió và mặt trời ở miền Nam, đạt tổng công suất 500 MW. Đây là đóng góp quan trọng của EDP vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.