Cần xử lý ngay bãi rác tự phát 7 năm ở Thủ Đô

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/9/2021 | 10:36:14 Sáng

Bãi rác tự phát trên phố Bùi Ngọc Dương, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tồn tại cách đây 7 năm, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.


Ảnh minh hoạ

Gần chục năm, người dân trên địa bàn phải chung sống với tình trạng môi trường ô nhiễm nặng do mùi hôi thối, xú uế từ bãi rác tự phát hình thành trên lối đi của ngõ. Nguyên nhân do khu vực này có nhiều công trình xây dựng, không muốn mất tiền di chuyển vật liệu hỏng sau khi hoàn thiện công trình, các đơn vị thầu đã cho công nhân lợi dụng đêm tối mang gạch, cát, cốp pha… ra vứt tại điểm này. Do lưu cữu lâu ngày không được xử lý nên người dân sống trong khu vực và các đối tượng vận chuyển phế thải đã mang đến đây đổ trộm ngày càng nhiều. UBND phường Bạch Mai cũng đã thuê phương tiện di dời, đặt biển cấm tại khu vực, nhưng một số hộ dân thiếu ý thức vẫn đem các loại rác thải đến đây đổ.

Không chịu nổi mùi rác thải trong không khí, thỉnh thoảng người dân sống liền kề với bãi rác phải châm lửa đốt. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, rác lại "chất cao như núi”, ngày nắng cũng như ngày mưa liên tục bốc mùi nồng nặc. Để trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân, đề nghị chính quyền phường Bạch Mai cần có biện pháp để sớm xử lý dứt điểm tình trạng này. 

Thực trạng tương tự cũng xảy ra tại nhiều tuyến đường khác của Hà Nội, gây bức xúc cho người dân, tuy nhiên các đơn vị quản lý vẫn còn lúng túng trong việc xử lý các bãi rác tự phát. Biện pháp xử phạt hành chính cũng không phát huy được hiệu quả. Vì theo như lãnh đạo của một phường trên địa bàn Quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị không thể có đủ lực lượng trực 24/24 tại các đường phố, ngõ xóm. Cả phường thì rất rộng, trong khi chỉ có một cán bộ phụ trách trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cán bộ làm việc trong giờ hành chính. Vậy thì ai có thể giám sát các hành vi gây ô nhiễm môi trường của người dân để xử phạt?

Lâm Hà
quanly.moitruongdothi.vn



  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.