Những trường học xanh nổi tiếng thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/9/2021 | 4:51:03 Chiều

Những trường học xanh nổi tiếng thế giới được xây dựng bằng vật liệu tái chế hoặc bền vững và thường có nguồn gốc từ địa phương cùng với chương trình giáo dục chú trọng hướng đến bảo vệ môi trường.

Những trường học xanh nổi tiếng thế giới được xây dựng bằng vật liệu tái chế hoặc bền vững và thường có nguồn gốc từ địa phương cùng với chương trình giáo dục chú trọng hướng đến bảo vệ môi trường.
Tại những ngồi trường đó, chủ yếu sử dụng các nguồn năng lượng thụ động và tái tạo để thiết kế cảnh quan và thiết kế các khu vườn rau củ, cung cấp thực phẩm cho chính bếp ăn của trường. Các lớp học được thiết kế thông minh, thân thiện để học sinh có thể nhìn ra khung cảnh thiên nhiên. Đó có thể là những khu vườn, rừng hay bầu trời rộng mở.
Trường Tiểu học Fabindia - Ấn Độ

Trường tiểu học Fabindia ở Ấn Độ có khuôn viên sân chơi với nhiều cây xanh, khán phòng ngoài trời, hệ thống thu nước và rừng cây, tạo ra một môi trường hoàn hảo, thân thiện với học sinh. Nhà trường đã và đang thực hiện việc quản lý chất thải, nguồn nước và sử dụng năng lượng tự nhiên một cách có hiệu quả để tạo không gian xanh rộng mở.
Tiểu học Fabindia sử dụng năng lượng mặt trời, đáp ứng gần 90% nhu cầu năng lượng hoạt động của trường. Mỗi lớp học sử dụng 2 thùng rác để học sinh thực hiện phân loại rác, tận dụng thức ăn thừa và rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trong vườn trường. Nhà trường cũng đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước mưa để sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu của trường.
Trường Tiểu học Uaso Nyrio - Kenya

Nằm trong khu vực khô cằn và nguồn nước hạn chế, nên thiết kế của trường Uaso Nyrio chủ yếu tập trung tối đa hóa việc thu gom nguồn nước mưa tự nhiên. Nguồn nước quý giá này được lưu trữ và xử lý trong một bể chứa nước dưới lòng đất, với sức chứa tới 350.000 lít nước mỗi năm. Bể chứa đủ để cung cấp nước uống cho trường học và cộng đồng xung quanh, và một khu vườn thực phẩm của trường.
Ngoài học tập, học sinh của trường Uaso Nyrio còn có điều kiện để tìm hiểu thêm thông tin và ý nghĩa về nguồn nước sạch mà các em đang sử dụng. Điều đó không chỉ tốt cho học sinh mà còn gia đình của các em, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Hơn nữa, việc tiếp cận dễ dàng thông tin nguồn nước sạch góp phần đem lại niềm hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp phụ huynh có nhận thức tốt hơn trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ nguồn nước sạch.
Trường Trung học Heimdal - Na Uy

Trường Heimdal được thiết kế với các công nghệ mới nhất. Trường có không gian chung để học sinh học tập bên ngoài lớp học. Trường có thiết kế để tiêu thụ năng lượng ít hơn 75% so với một tòa nhà, và không phát thải khí nhà kính khi hoạt động. Trong đó, 71% năng lượng cần thiết được sản xuất tại chỗ thông qua một máy bơm địa nhiệt, pin mặt trời và một trạm điện chạy bằng khí sinh học. Bất kỳ nhiệt lượng dư thừa nào cũng được sử dụng để làm ấm một bể bơi liền kề và nguồn điện phụ sẽ được nhập vào lưới điện.
Trường Heimdal là một trong những dự án thí điểm của Trung tâm Nghiên cứu về các tòa nhà không phát thải (ZEB) ở Na Uy. Nó cũng là Trường học Xanh đa năng, có cả nhà thể thao, âm nhạc, khiêu vũ và sân khấu cho cộng đồng địa phương ở đây. Nhà thi đấu thể thao của trường có kích thước bằng ba sân bóng ném, với sức chứa lên đến 2.500 khán giả. Hội trường của trường Trung học Heimdal còn có thể hoạt động như một Nhà hát dành cho các buổi hòa nhạc, với sức chứa 4.000 khán giả.
Trường Tiểu học Tulum - Mexico

Tiểu học Tulum đầy ấn tượng mới được xây dựng từ khu vực tàn tích của người Maya cổ đại, thành phố Tulum, ở Mexico. Trường nằm ở trung tâm của khu rừng rậm tươi tốt Selvazamá, cũng là một phần của dự án khu dân cư tổng thể của Tulum. Học sinh tại đây không chỉ được đắm mình trong di sản văn hóa phong phú của khu vực mà còn được chiêm ngưỡng những bãi cát mềm mại của vùng Caribe xinh đẹp, cách trường không bao xa.
Khu rừng già Selvazama được đánh giá là một môi trường xanh tuyệt vời, có thiên nhiên và các loài động, thực vật xinh đẹp. Ý tưởng chính của Mexico khi xây dựng Trường Tiểu học Tulum là tạo ra một thiên đường bền vững trong cộng đồng. Đây là lý do tại sao những người sáng lập chọn dự án khu dân cư tổng thể Selvazamá cho ngôi trường của họ. Không gian hùng vĩ này đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về tính bền vững của ngôi trường.
Các kỹ sư tài ba đã xây dựng Trường Tiểu học Tulum bằng các vật liệu ít chịu tác động như tre và gỗ có nguồn gốc địa phương. Trường cũng sử dụng các nguyên tắc lâu đời của địa phương trong cả hoạt động và thiết kế, nhằm tạo sự kết hợp hoàn hảo với cảnh quan xung quanh. Trường chọn sử dụng hệ thống tiếp cận nguồn điện riêng, từ các tấm pin mặt trời và nguồn nước tự nhiên.
Nguyên tắc giảng dạy của Tulum là "thiết kế để giao tiếp với học sinh”. Ý tưởng của cách học có tư duy tiến bộ này nhằm phục vụ và phát triển học tập cho học sinh, thay vì để các em nghĩ nên học như thế nào. Học sinh của trường không cần làm bài kiểm tra hoặc bài tập. Thay vào đó, giáo viên (thường là các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục) cung cấp các báo cáo kỹ lưỡng và chuyên sâu dựa trên kinh nghiệm của từng học sinh, để xác định chính xác lý do tại sao học sinh gặp khó khăn trong một môn học cụ thể.
Trường Tiểu học Tulum nhằm mục đích tạo ra một trường học "không có bức tường hay ranh giới, để học sinh thấy không gì là không thể”. Nó không chỉ là một trường học, mà được hiểu rộng hơn là một phong trào toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức của những người thực sự muốn thay đổi, để môi trường học tập trên thế giới ngày ngày xanh hơn. Để thực hiện mục tiêu này, nhà trường tích cực nuôi dưỡng những gì được coi là những kỹ năng của tương lai. Chẳng hạn như kỹ năng sáng tạo, tư duy cho học sinh, thay vì chỉ tập trung vào học tập.
Học sinh của trường Tiểu học Tulum - Mexico được học tiếng Tây Ban Nha và tiếng Maya, cùng với các môn học khác như Toán, Khoa học, Nhân văn, Tiếng Anh, Nghiên cứu kinh doanh, Nghiên cứu môi trường, Nghệ thuật, Sức khỏe và các lớp học về phúc lợi. Trường Tiểu học Tulum được coi là tiếp nối sứ mệnh để tạo ra một cộng đồng học sinh toàn cầu, giúp thế giới ngày càng thêm bền vững.
Hy vọng bài viết trên sẽ lan toả được giá trị giáo dục của các mô hình trường học xanh, để ngày càng có nhiều hơn nữa các trường học xanh được xây dựng trên thế giới.

Lâm Hà
Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam
  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.