Rác điện tử bị loại bỏ vào năm 2021 sẽ nặng hơn 57 triệu tấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 12:05:47 Chiều

 Đánh giá này được đưa ra là của một nhóm chuyên gia quốc tế chuyên giải quyết vấn đề toàn cầu về rác thải điện tử và thiết bị điện tử (WEEE).


tm-img-alt
Rác thải điện tử. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo một báo cáo năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chất thải điện tử trên thế giới có giá trị vật chất là 62,5 tỷ USD - nhiều hơn GDP của rất nhiều quốc gia.

Tiến sĩ Ruediger Kuehr, giám đốc chương trình Chu kỳ bền vững (SCYCLE) của Liên hợp quốc cho biết: "Một tấn điện thoại di động bị bỏ đi chứa lượng vàng nhiều hơn một tấn quặng vàng.

Chất thải bao gồm các vật dụng như điện thoại di động, tủ lạnh, ấm đun nước, TV và đồ chơi điện hoặc dụng cụ thể thao.

Trên toàn cầu, số lượng chất thải điện tử đang tăng thêm hai triệu tấn mỗi năm. Người ta ước tính rằng ít hơn 20% trong số đó được thu gom và tái chế.
Pascal Leroy, tổng giám đốc của nhóm chuyên gia Diễn đàn WEEE, cho biết bằng cách tạo ra các sản phẩm có tuổi thọ ngắn hơn và các tùy chọn sửa chữa hạn chế, các nhà sản xuất có vai trò chính trong việc làm gia tăng chất thải điện tử.

 

Ông nói với BBC News: "Sự phát triển nhanh chóng của điện thoại di động đã dẫn đến sự phụ thuộc của thị trường vào việc thay thế nhanh chóng các thiết bị cũ hơn”.

Người tiêu dùng cũng có thể miễn cưỡng tái chế thiết bị điện tử cá nhân của họ. Tại Vương quốc Anh, một nghiên cứu năm 2019 của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia cho thấy rằng có tới 40 triệu thiết bị không sử dụng đang tồn tại trong nhà của chúng ta. Điều đó gây áp lực lên việc cung cấp nhiều nguyên tố quý hiếm để chế tạo chúng.

Các nguyên tố được dùng trong sản xuất điện thoại thông minh có thể cạn kiệt trong thế kỷ tới:

 

• Gali: Được sử dụng trong nhiệt kế y tế, đèn LED, tấm pin mặt trời, kính thiên văn và có khả năng chống ung thư.

• Asen: Được sử dụng trong pháo hoa, làm chất bảo quản gỗ.

• Bạc: Được sử dụng trong gương, thấu kính phản ứng làm tối dưới ánh sáng mặt trời, quần áo và găng tay kháng khuẩn, thường được dùng trong màn hình cảm ứng.

 

• Indium: Được sử dụng trong bóng bán dẫn, vi mạch, hệ thống phun nước chữa cháy, làm lớp phủ cho ổ bi trong xe Công thức một và các tấm pin mặt trời. 

• Yttrium: Được sử dụng trong đèn LED trắng, ống kính máy ảnh và có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư. 

• Tantali: Được sử dụng trong cấy ghép phẫu thuật, điện cực cho đèn neon, cánh tua bin, vòi phun tên lửa và nắp mũi cho máy bay siêu thanh, máy trợ thính và máy điều hòa nhịp tim.

"Người tiêu dùng muốn làm điều đúng đắn nhưng cần được cung cấp thông tin đầy đủ và cơ sở hạ tầng thuận tiện phải dễ dàng có sẵn cho họ để việc xử lý rác thải điện tử đúng cách trở thành chuẩn mực xã hội" - Pascal Leroy nói thêm. Ông cũng chỉ ra rằng tái chế đồ điện tử thay vì vứt bỏ chúng cũng làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ông nói: "Mỗi tấn WEEE được tái chế sẽ giúp tránh được khoảng hai tấn khí thải carbon dioxide thải ra”.

Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam (T/h)

  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.