Nghệ An: Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm, hoạt động không hiệu quả?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2021 | 9:54:15 Sáng

Khối lượng rác chưa xử lý, tồn đọng trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải quá lớn, nước thải chưa được xử lý chảy tràn ra kênh, mương, vườn các hộ dân xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác, ruồi nhặng và ô nhiễm nguồn nước là thực tại mà người dân tại xóm 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộ, tỉnh Nghệ An đang phải gánh chịu từ việc xử lý rác không hiệu quả.

Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải phục vụ cộng đồng là hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên hoạt động của nhà máy phải bảo đảm môi trường sống cho người dân. Để làm được điều này rất cần sự vào cuộc của chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Nghệ An cũng như việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà máy xử lý rác rắn .

Tuy nhiên theo người dân, lò đốt rác nhà máy ECOVI của Công ty Galax hoạt động không hiệu quả, trong khi lượng rác thải phát sinh lại quá lớn, không chỉ rác thải sinh hoạt mà còn xuất hiện thêm rác thải công nghiệp, phế thải từ hoạt động sản xuất hàng may mặc như vải thừa, hộp xốp, đế cao su... bị một số đối tượng lén lút, thậm chí công khai chở đến đổ, tập kết tại đây.

Nhóm PV
Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam
  •  
Các tin khác

Đi đầu trong việc triển khai áp dụng quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, Thành phố Hội An đang tiến hành thí điểm cách thức "tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni-lông" thay cho phương án thu phí rác truyền thống.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Đi kèm với lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời là sự tăng lên đáng kể của lượng rác thải điện tử từ các tấm pin năng lượng mặt trời thải bỏ.

Ngày 7/3, tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị" đã được tổ chức tại Hà Nội.