Dòng hải lưu Nam Cực đang tăng tốc vì biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/12/2021 | 2:46:38 Chiều

Các nhà khoa học cho biết dòng hải lưu Nam Cực (ACC), dòng hải lưu duy nhất quay quanh hành tinh, đang tăng tốc.


Ảnh minh hoạ. ITN
ACC bao quanh Nam Cực và tách vùng nước lạnh ở phía nam với vùng nước cận nhiệt đới ấm hơn ở phía bắc của nó. Phần ấm hơn của Nam Đại Dương này sẽ hấp thụ rất nhiều nhiệt lượng mà các hoạt động của con người đang thêm vào bầu khí quyển của Trái Đất. Và những gì xảy ra ở đó có thể ảnh hưởng đến khí hậu ở mọi nơi khác.
Các nhà nghiên cứu từ các Viện Hải dương học quốc tế đã sử dụng các phép đo vệ tinh về độ cao bề mặt biển và dữ liệu được thu thập bởi mạng lưới toàn cầu về các phao nổi trên đại dương có tên là Argo để phát hiện xu hướng vận tốc lớp trên của Nam Đại Dương.
Những cơn gió tây đang thổi qua đã tăng tốc khi khí hậu ấm lên. Các mô hình cho thấy tốc độ gió không làm thay đổi nhiều dòng hải lưu. Thay vào đó, nó cung cấp năng lượng cho các xoáy nước đại dương, là những chuyển động tròn của nước chảy ngược với các dòng nước chính.
Từ cả quan sát và mô hình, các nhà nghiên cứu thấy rằng sự thay đổi nhiệt của đại dương đang gây ra gia tốc dòng chảy đại dương đáng kể được phát hiện trong những thập kỷ gần đây.
Các nhà nghiên cứu cho biết, ACC chủ yếu được điều khiển bởi gió, nhưng họ nhận thấy rằng những thay đổi về tốc độ của nó chủ yếu là do sự thay đổi của nhiệt độ nóng lên. Có khả năng tốc độ dòng chảy sẽ còn tăng hơn nữa khi Nam Đại Dương tiếp tục nhận nhiệt từ sự ấm lên toàn cầu do con người gây ra. 

Hải Thanh
Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Đi đầu trong việc triển khai áp dụng quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, Thành phố Hội An đang tiến hành thí điểm cách thức "tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni-lông" thay cho phương án thu phí rác truyền thống.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Đi kèm với lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời là sự tăng lên đáng kể của lượng rác thải điện tử từ các tấm pin năng lượng mặt trời thải bỏ.

Ngày 7/3, tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị" đã được tổ chức tại Hà Nội.