Chung tay vì môi trường biển đảo Cồn Cỏ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2019 | 11:39:04 Sáng

(Tapchicapthoatnuoc.vn)- Chiều ngày 5/7/2019, đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện đảo Cồn Cỏ phát động chương trình "Vì Cồn Cỏ xanh - Chung tay nhặt rác".

 

Cồn Cỏ là hòn đảo nhỏ nằm trên vùng biển Quảng Trị, thuộc miền Trung Việt Nam, cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh khoảng 15 hải lý. Cồn Cỏ có vị trí đặc biệt quan trọng, là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Nơi đây gắn liền với những trận chiến đấu ác liệt để bảo vệ biển đảo, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng.

Cồn Cỏ ngày nay sở hữu vẻ đẹp hoang sơ với rừng nguyên sinh, hải sản quý hiếm. Với bề dày lịch sử hào hùng cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Cồn Cỏ được đặt mục tiêu trở thành một điểm du lịch, được quy hoạch là một đỉnh trong tam giác phát triển du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ, nằm trong cụm phát triển du lịch trọng điểm phía Bắc của tỉnh Quảng Trị.

Trước đây, Cồn Cỏ vốn là một đảo quân sự không có cư dân sinh sống, chỉ có các đơn vị bộ đội đóng quân tại đó. Từ khi thành lập huyện đảo để tập trung phát triển du lịch, trên đảo đã có một số hộ dân tình nguyện ra ở lại xây dựng đảo.

Những năm gần đây, Cồn Cỏ ngày càng thu hút nhiều du khách tới thăm quan. Tuy nhiên đi cùng với sự phát triển đó là việc môi trường bị ảnh hưởng, lượng rác thải vứt bừa bãi cũng tăng lên.

Với mong muốn góp tay xây dựng huyện đảo Cồn Cỏ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách, khơi dậy ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, đặc biệt là môi trường biển, được sự đồng thuận của Ban chỉ huy Quân sự huyện đảo Cồn Cỏ, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động chương trình: "Vì Cồn Cỏ xanh - Chung tay nhặt rác".
 

 
Chương trình đã diễn ra trong ngày 6/7 trên đảo Cồn Cỏ với gần 100 cán bộ, phóng viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; các cán bộ, chiến sĩ trong Ban chỉ huy quân sự huyện đảo Cồn Cỏ đã tham gia cùng nhau nhặt rác, làm sạch biển...

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. LS Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khoẻ đến ban lãnh đạo, các chiến sỹ đang công tác đang công tác tại huyện Đảo Cồn Cỏ. Đồng thời, ông cũng bày tỏ niềm vui khi Tạp chí được chung tay thực hiện hoạt động vì môi trường biển rất ý nghĩa lần này.

Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam mong muốn khơi dậy được ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, đặc biệt là môi trường biển thông qua chương trình "Vì Cồn Cỏ xanh - Chung tay nhặt rác".

Mỗi một túi ni lông, một vỏ bánh, một chút rác của chúng ta để lại sau mỗi chuyến ra đảo, tưởng rằng rất nhỏ nhưng sẽ làm ô nhiễm môi trường biển, nó thậm chí sẽ gây ra thảm họa nếu ai ai trong chúng ta cũng đều không có ý thức bảo vệ môi trường, xả rác bừa bãi.

Không chỉ ngày hôm nay, hy vọng rằng hành động có ý nghĩa này sẽ được lan toả, tạo thành một thói quen, một việc làm tốt cho bất kỳ dù khách nào khi đặt chân đến đảo Cồn Cỏ xinh đẹp này.

 
Tại sự kiện, lãnh đạo Tạp chí đã trao tặng món quà nhỏ động viên tinh thần chiến sỹ Phan Thanh Triển - Tiểu đoàn hỗn hợp thuộc Đại đội pháo hỗn hợp là chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt nhưng có nhiều nỗ lực trong quá trình công tác.
 
"Vì Cồn Cỏ xanh chung tay nhặt rác” là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình: "Quảng trị: Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường" vừa được UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng các Sở, Ban, ngành tỉnh Quảng Trị và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức thành công vào tối 4/7/2019, ngày 5/7/2019.

Theo MTĐT
  •  
Các tin khác

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, quy định việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn cùng phương pháp thu phí xử lý rác thải mới dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế để rác trở thành một nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay.

Phân loại rác tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc phân loại rác tại nguồn chưa đạt mục đích đề ra như phương tiện vận chuyển, nhà máy và nguồn lực để thu gom, xử lý chất thải phân loại.

Trong thời gian qua các tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình, chương trình, dự án phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả thiết thực: giảm lượng rác thải chôn lấp; tăng lượng rác thải tái chế; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hướng đi tất yếu trong nền kinh tế tuần hoàn. Tuy vậy, nhìn từ góc độ vĩ mô việc phân loại rác tại nguồn còn nhỏ lẻ manh mún, mỗi địa phương một cách, thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.