Liên tục chặn rác thải phế liệu tuồng vào Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/8/2019 | 11:25:26 Sáng

(Tapchicapthoatnuoc.vn)- Ngày 31-8, đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 – đã chủ trì phối hợp Đội Kiểm soát Chống buôn lậu Cục Hải quan TP HCM, tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm lô container là hàng rác phế liệu.

Theo đó, ngày 27-8, Công ty TNHH Năng lượng Mặt trời Rentechs (Rentechs) - Thuận An- Bình Dương) đã làm thủ tục nhập khẩu 1 container hàng hoá từ Sigapore với tờ khai là silicon dùng sản xuất pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên qua nghi vấn và tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ lô hàng là phế liệu, loại nhập khẩu phải có giấy phép, phải được kiểm tra chất lượng, nếu không đảm bảo đủ điều kiện thì sẽ cấm nhập khẩu hoặc yêu cầu tái xuất về nơi xuất khẩu. Giá trị hàng hoá theo khai báo của công ty Rentechs là gần 160 triệu đồng. 

Hiện cơ quan chức năng đang cho tiến hành giám định và xử lý theo đúng quy định.

Thực tế thời gian gần đây, Chi cục Hải quan TP HCM đã liên tục kiểm tra và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến nhập khẩu rác phế liệu nhưng khai thành các mặt hàng khác, nhằm ngăn chặn các lô hàng là rác thải phế liệu tuồng vào Việt Nam. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu phế liệu về quá nhiều nhưng không có giấy phép, không đủ điều kiện và đã bỏ trốn, để xảy ra tình trạng ún ứ hàng hoá và xảy ra nguy cơ Việt Nam thành bãi rác thế giới. Hiện cơ quan chức năng vẫn còn đang xử lý hàng ngàn container rác thải phế liệu còn tồn đọng.


Theo nguoilaodong.com.vn
  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.