Liên tục chặn rác thải phế liệu tuồng vào Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/8/2019 | 11:25:26 Sáng

(Tapchicapthoatnuoc.vn)- Ngày 31-8, đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 – đã chủ trì phối hợp Đội Kiểm soát Chống buôn lậu Cục Hải quan TP HCM, tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm lô container là hàng rác phế liệu.

Theo đó, ngày 27-8, Công ty TNHH Năng lượng Mặt trời Rentechs (Rentechs) - Thuận An- Bình Dương) đã làm thủ tục nhập khẩu 1 container hàng hoá từ Sigapore với tờ khai là silicon dùng sản xuất pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên qua nghi vấn và tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ lô hàng là phế liệu, loại nhập khẩu phải có giấy phép, phải được kiểm tra chất lượng, nếu không đảm bảo đủ điều kiện thì sẽ cấm nhập khẩu hoặc yêu cầu tái xuất về nơi xuất khẩu. Giá trị hàng hoá theo khai báo của công ty Rentechs là gần 160 triệu đồng. 

Hiện cơ quan chức năng đang cho tiến hành giám định và xử lý theo đúng quy định.

Thực tế thời gian gần đây, Chi cục Hải quan TP HCM đã liên tục kiểm tra và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến nhập khẩu rác phế liệu nhưng khai thành các mặt hàng khác, nhằm ngăn chặn các lô hàng là rác thải phế liệu tuồng vào Việt Nam. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu phế liệu về quá nhiều nhưng không có giấy phép, không đủ điều kiện và đã bỏ trốn, để xảy ra tình trạng ún ứ hàng hoá và xảy ra nguy cơ Việt Nam thành bãi rác thế giới. Hiện cơ quan chức năng vẫn còn đang xử lý hàng ngàn container rác thải phế liệu còn tồn đọng.


Theo nguoilaodong.com.vn
  •  
Các tin khác

Đi đầu trong việc triển khai áp dụng quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, Thành phố Hội An đang tiến hành thí điểm cách thức "tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni-lông" thay cho phương án thu phí rác truyền thống.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Đi kèm với lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời là sự tăng lên đáng kể của lượng rác thải điện tử từ các tấm pin năng lượng mặt trời thải bỏ.

Ngày 7/3, tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị" đã được tổ chức tại Hà Nội.