Một trong những núi lửa ngầm hoạt động mạnh nhất Thái Bình Dương sắp phun trào

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 8:17:13 Sáng

Ảnh vệ tinh hôm 14/5 của Chương trình núi lửa học toàn cầu Smithsonian cho thấy một cột khói làm nước biển đục màu bốc lên từ núi lửa Rejo te Kavachi, nằm cách đảo Vangunu khoảng 24 km về phía nam.

tm-img-alt
Ảnh vệ tinh cho thấy cột khói bốc lên từ núi lửa Rejo te Kavachi. Ảnh: NASA

Rejo te Kavachi là một trong những núi lửa ngầm hoạt động mạnh nhất ở Thái Bình Dương Từ cuối thập niên 1970, có ít nhất 11 vụ phun trào lớn, trong đó vụ phun trào vào năm 1976 và 1991 mạnh đến mức tạo ra hòn đảo mới. Tuy nhiên, các hòn đảo này không đủ lớn để tồn tại trước xói mòn và cuối cùng bị nhấn chìm.

Đỉnh của ngọn núi lửa hiện nay ước tính nằm ở độ sâu 20m dưới mực nước biển. Chân của nó nằm ở đáy biển tại độ sâu 1,2km. Những vụ phun trào thường xuyên dưới biển đôi khi vươn tới bề mặt, tạo ra nhiều cột khói, tro và mảnh vỡ đá núi lửa.

Núi lửa Rejo te Kavachi còn được gọi là Núi lửa cá mập vì tại đây có hai loài cá mập, gồm cá nhám búa và cá mập silky sống ở miệng hố chìm dưới nước. Ngọn núi lửa này đã tiến vào giai đoạn chuẩn bị phun trào từ tháng 10/2021 và dữ liệu vệ tinh mới hé lộ hoạt động của nó trong vài ngày vào tháng 4 và tháng 5/2022.

Bắc Lãm (T/h)


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.