Đức: Kinh tế có thể "mắc cạn" do mực nước sông Rhine xuống thấp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2022 | 3:28:02 Chiều

Hiện khoảng 4% lượng hàng hóa của Đức được chuyên chở qua các tuyến đường thủy, trong đó có sông Rhine, đi từ Thụy Sĩ, dọc theo biên giới với Pháp, qua trung tâm công nghiệp của Đức và Hà Lan ra biển.

Duc: Kinh te co the
Mực nước sông Rhine xuống thấp gây khó khăn cho vận tải hàng hóa. (Nguồn: dw.com)

Việc biến đổi khí hậu khiến tháng Bảy năm nay trở nên nóng và khô hạn hơn đang làm tăng nguy cơ nền kinh tế Đức rơi vào tình trạng "mắc cạn” khi mực nước sông Rhine xuống mức thấp gây khó khăn cho việc vận tải hàng hóa trên sông.

Tình trạng khô hạn nghiêm trọng kéo dài càng khiến các phương tiện giao thông đường thủy, vốn đang ùn tắc dọc sông Rhine những ngày qua, càng gặp khó khăn.

Việc này đang ảnh hưởng mạnh tới nỗ lực của Đức trong việc nhập khẩu năng lượng của Nga khi than được coi là hàng hóa chính vận chuyển qua tuyến đường thủy này.

Ông Roberto Spranzi, chủ của doanh nghiệp vận tải thủy DTG, cho biết mực nước sông Rhine xuống thấp bất thường khiến lượng hàng hóa chuyên chở bị hạn chế rất nhiều.

 

Hiện mực nước ở lối vào cảng Duisburg ở miền Tây nước Đức, đo được chỉ còn 1,7m, thấp hơn nhiều so với mức bình thường là hơn 2m. Ông Spranzi chia sẻ để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa, phải dùng ba đến bốn tàu thay vì chỉ cần một chiếc như trước đây.

Xa hơn nữa, ở đoạn Kaub, khu vực "thắt cổ chai” trong hành trình di chuyển của tàu thuyền, nơi sông Rhine chảy hẹp và nông, mực nước còn được dự báo sẽ giảm xuống dưới 40cm vào cuối tuần và việc vận chuyển hàng hóa qua đây được cảnh báo còn ách tắc hơn nhiều.

Hiện có khoảng 4% lượng hàng hóa của Đức được chuyên chở qua các tuyến đường thủy, trong đó có sông Rhine, đi từ Thụy Sĩ, dọc theo biên giới với Pháp, qua trung tâm công nghiệp của Đức và Hà Lan ra biển.

 

Trong bối cảnh Berlin chuyển một phần sang sử dụng điện than để bù vào sự thiếu hụt khí đốt của Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, sông Rhine trở thành tuyến đường thủy huyết mạch quan trọng đối với việc vận chuyển than.

Tuy nhiên, mực nước quá thấp đã khiến các nhà cung cấp năng lượng cảnh báo họ có thể phải hạn chế sản lượng. Mực nước sông Rhine thấp có thể khiến hai nhà máy điện than ở Đức rơi vào hoạt động cầm chừng trong tháng Chín tới.

Những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa trên sông Rhine càng làm gia tăng tình trạng khan hiếm và gián đoạn chuỗi cung ứng vốn đang gặp rất nhiều khó khăn.

 

Các chuyên gia nhận định không chỉ than, mực nước thấp trên sông Rhine còn khiến việc vận chuyển các sản phẩm quan trọng từ dầu mỏ như xăng, dầu diesel hoặc dầu sưởi trên tuyến đường thủy này không thể hoạt động bình thường.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Đức, năm 2018, đợt hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước sông Rhine ở đoạn Kaub giảm xuống mức thấp nhất là 25cm, đã làm giảm 0,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong năm đó.

Nhà kinh tế Marc Schattenberg của ngân hàng trên cho biết mực nước thấp đã xuất hiện sớm hơn nhiều trong năm nay. Với những gì đang xảy ra so với năm 2018 thì tổn thất về giá trị kinh tế có thể còn nghiêm trọng hơn nhiều./.


Nguồn TTXVN

  •  
Các tin khác

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, quy định việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn cùng phương pháp thu phí xử lý rác thải mới dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế để rác trở thành một nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay.

Phân loại rác tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc phân loại rác tại nguồn chưa đạt mục đích đề ra như phương tiện vận chuyển, nhà máy và nguồn lực để thu gom, xử lý chất thải phân loại.

Trong thời gian qua các tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình, chương trình, dự án phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả thiết thực: giảm lượng rác thải chôn lấp; tăng lượng rác thải tái chế; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hướng đi tất yếu trong nền kinh tế tuần hoàn. Tuy vậy, nhìn từ góc độ vĩ mô việc phân loại rác tại nguồn còn nhỏ lẻ manh mún, mỗi địa phương một cách, thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.