Khắc phục hậu quả vụ tràn dầu gây ô nhiễm ở Anh

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2022 | 9:13:13 Sáng

Mới đây, giới chức địa phương cho hay các nhóm cứu hộ đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tràn dầu mới nhất từ một tàu chở hàng chìm ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gilbraltar thuộc Anh.

Sự cố này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt cá và tắm biển của người dân địa phương.

Trước đó, ngày 29/8, tàu OS 35 dài 178 mét, đăng ký tại đảo quốc Tuvalu, đã va chạm với một tàu khác ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gilbraltar.

tm-img-alt
Các nhóm cứu hộ nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tràn dầu từ tàu OS 35. Ảnh: ITN

Khi xảy ra sự cố, trên tàu chở 250 tấn dầu diesel. Giới chức khẳng định phần lớn nhiên liệu đã được bơm ra khỏi tàu khi va chạm xảy ra, song một lượng dầu vẫn bị rò rỉ ra ngoài trong tuần đầu tiên sau khi tàu chìm.

Lượng dầu rò rỉ này đã lan đến các bãi biển, ảnh hưởng đến các hoạt động đánh bắt.

 

Theo lực lượng chức năng, hoạt động đánh bắt cá tại các khu vực xung quanh nơi tàu chìm đã buộc phải dừng.

Hai bãi biển ở Gibraltar và một ở thị trấn La Línea de La Concepción của Tây Ban Nha cũng đã phải đóng cửa để các công nhân vệ sinh có thể dọn sạch dầu tràn.

Giới chức ở Gibraltar cho biết tàu OS 35 đã bị gãy làm đôi và đang nằm dưới đáy biển ở vùng nước nông.

 

Cơ quan Quản lý cảng Gibraltar cho biết sự cố tràn dầu mới nhất liên quan đến lượng dầu tàu sử dụng, chứ không phải trong khoang chứa và không thể loại bỏ bằng máy bơm./.


Minh Anh (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, quy định việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn cùng phương pháp thu phí xử lý rác thải mới dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế để rác trở thành một nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay.

Phân loại rác tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho việc phân loại rác tại nguồn chưa đạt mục đích đề ra như phương tiện vận chuyển, nhà máy và nguồn lực để thu gom, xử lý chất thải phân loại.

Trong thời gian qua các tỉnh, thành phố đã có nhiều mô hình, chương trình, dự án phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả thiết thực: giảm lượng rác thải chôn lấp; tăng lượng rác thải tái chế; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hướng đi tất yếu trong nền kinh tế tuần hoàn. Tuy vậy, nhìn từ góc độ vĩ mô việc phân loại rác tại nguồn còn nhỏ lẻ manh mún, mỗi địa phương một cách, thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.