Chuyên gia khí tượng nói gì về đợt mưa dông sắp tới ở Bắc Bộ và Trung Bộ ?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 8:24:47 Sáng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều tối 22-24/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to và dông.

Để có thêm thông tin chi tiết hơn về đợt mưa lớn trong những ngày tới, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

PV: Thưa ông cho biết, dự báo về đợt mưa lớn trong những ngày tới như thế nào? Dự báo đợt mưa này có những đặc điểm gì cần lưu ý?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Theo dự báo hiện tại từ chiều tối 22/9 đến ngày 24/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm; khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 60-120mm, có nơi trên 150mm.

Mưa to đến rất to ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, mưa vừa mưa to ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25/9.

 
tm-img-alt
Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

PV: Xin ông cho biết, theo dự báo năm nay không khí lạnh sẽ đến sớm, vậy khả năng đợt không khí lạnh đầu tiên sẽ tác động như nào đến đợt mưa lớn này ? Đi kèm theo nó là những hiện tượng nào đáng chú ý thưa ông?

 

Ông Nguyễn Hữu Thành: Năm nay do ảnh hưởng của Lanina nên không khí lạnh có thể hoạt động  sớm và mạnh hơn bình thường. Theo dự báo hiện tại, sẽ có đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến nước ta kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới cùng với hoạt động của nhiễu động trong đới gió Đông trên cao có thể gây mưa to đến rất to và dông cho các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ như trên.

 

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cần rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh.


Lam Vy



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.