Châu Âu có thể phải đối mặt với 'đại dịch ung thư' trong 10 năm tới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2022 | 5:00:12 Chiều

Các chuyên gia cho rằng châu Âu sắp phải đối mặt với 'đại dịch ung thư', khi có khoảng 1 triệu trường hợp không được chẩn đoán trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Guardian, các chuyên gia y tế mới đây đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ "đại dịch ung thư" bùng phát tại châu Âu. Nguyên nhân được cho là do có khoảng 1 triệu trường hợp chẩn đoán bị bỏ sót vì tác động của Covid-19.

Một báo cáo của Đại học Queen's Belfast (Bắc Ireland) cho biết, trong năm đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát, số bệnh nhân ung thư được phát hiện ở châu Âu đã giảm 1,5 triệu ca so với năm trước, số bệnh nhân không được phẫu thuật hoặc hóa trị cũng giảm 50%.

Vấn đề này xảy ra bởi có khoảng 100 triệu cuộc kiểm tra sức khỏe đã bị hủy, dẫn tới việc 1 triệu trường hợp ung thư không được chẩn đoán kịp thời.

"Số liệu thu thập từ các trung tâm y tế trên khắp châu Âu cho thấy, tỉ lệ bệnh nhân được xác định mắc ung thư giai đoạn sau cao hơn so với tỉ lệ trước đại dịch vì sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị. Nếu không có các biện pháp kịp thời, tiến trình điều trị ung thư ở châu Âu sẽ bị đẩy lùi gần một thập kỷ", báo cáo cho biết.

 

Giáo sư Mark Lawler tại Đại học Queen's Belfast (Bắc Ireland), chủ tịch hội đồng và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi ước tính gần 1 triệu người đã mắc bệnh ung thư trên khắp châu Âu trong đại dịch COVID-19 mà không kịp chẩn đoán và điều trị. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để tìm những bệnh nhân còn tiềm ẩn".

"Tôi e rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với 'đại dịch ung thư' trong 10 năm tới, nếu các hệ thống điều trị và nghiên cứu ung thư không được ưu tiên khẩn cấp", Giáo sư Lawler nói.

Số liệu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cũng chỉ ra rằng, 40% trường hợp ung thư ở châu Âu có thể được điều trị nếu phát hiện kịp thời.

 
tm-img-alt
Châu Âu đối mặt 'đại dịch ung thư' với khoảng 1 triệu ca bệnh không được chẩn đoán. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, điều đáng sợ nhất đã xảy ra đối với nghiên cứu ung thư là các phòng thí nghiệm đóng cửa và các thử nghiệm lâm sàng bị hoãn hoặc hủy bỏ trong đợt đại dịch đầu tiên.

Nghiên cứu cũng cho biết cuộc chiến tại Ukraine đặt ra một thách thức lớn khác đối với nghiên cứu ung thư ở châu Âu. Vì Nga và Ukraine là một trong những quốc gia đóng góp nhiều nhất cho nghiên cứu lâm sàng ung thư trên thế giới.


Sơn Hà



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.