'Tấm lưới xanh' lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 4:23:53 Chiều

“Tấm lưới xanh” được tổ chức với thông điệp: mỗi tấm lưới ra khơi mang đầy niềm tin và trách nhiệm, gom rác thải trong hành trình hướng đến bảo vệ và khai thác hiệu quả tài nguyên biển đảo quê hương.

Sáng 22/11, Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức sự kiện "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển, góp phần xây dựng nông thôn mới”.
Sự kiện tấm lưới xanh do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức
Sự kiện tấm lưới xanh do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy phụ nữ, gia đình và cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường biển Việt Nam. Với thông điệp: mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới xanh, mỗi ngư dân ra khơi bám biển sẽ cùng cộng đồng và ngư dân ven biển tích cực thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển để biển Việt Nam ngày càng trong xanh, sạch rác.
"Chúng tôi hy vọng, với tình yêu biển đảo quê hương, bằng tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và những việc làm thiết thực nhất, chúng ta cùng quyết tâm hành động làm sạch biển” - bà Nguyễn Thị Minh Hương bày tỏ.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, Quảng Ngãi là tỉnh ven biển với đường bờ biển trải dài gần 130km. Trong đó, 6 huyện ven biển có truyền thống kinh doanh nghề cá với hàng ngàn ngư dân đang ngày đêm ra khơi bám biển, đánh bắt thủy sản, tham gia bảo vệ biển đảo quê hương.
"Qua sự kiện, mong rằng người dân địa phương sẽ chung tay bảo vệ môi trường. Sau mỗi chuyến đi biển, ngư dân sẽ dần hình thành thói quen thu gom rác nhựa đem về bờ giao cho phụ nữ bán phế liệu, đóng góp xây dựng quỹ "Tấm lưới xanh". Ngoài ra, để hạn chế túi nilon, ngư dân cần tận dụng túi lưới để đựng đồ hoặc sử dụng mỗi khi đi chợ” - ông Trần Phước Hiền nhấn mạnh.
Trình diễn thời trang với chủ đề:
Trình diễn thời trang với chủ đề: "Miss môi trường".
Trong khuôn khổ sự kiện còn có hoạt động trình diễn thời trang với chủ đề "Miss môi trường” với các trang phục được tái chế từ rác thải do hội viên phụ nữ xã Bình Thạnh sáng tạo và trình diễn.
Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng túi lưới được làm từ lưới đánh cá để ngư dân thuận lợi hơn trong việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá. Đây là một sáng kiến đem lại lợi ích kép, vừa giữ  sạch biển, vừa thu được tiền khi bán rác tái chế, tái sử dụng cho các đơn vị, cá nhân thu mua.
Các phế liệu được thu mua, góp vào quỹ
Các phế liệu được thu mua, góp vào quỹ "Tấm lưới xanh".
Ngoài ra, phụ nữ 3 xã Bình Thạnh, Bình Thuận và Bình Đông (huyện Bình Sơn) còn thu gom giấy, vỏ lon, vỏ chai nhựa… mang đến sự kiện để đóng góp vào quỹ "Tấm lưới xanh". Tất cả số tiền thu được trong sự kiện sẽ dùng xây dựng nhà tình nghĩa bằng nhựa tái chế cho ngư dân Quảng Ngãi.
Ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng hiện nay và là thách thức lớn nhất đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo nghiên cứu, mỗi năm có khoảng từ 19 đến 23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển. Trong đó, phần lớn là sản phẩm nhựa dùng một lần, chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm đại dương. Với tốc độ thải rác như hiện nay, ước tính đến năm 2050, lượng rác thải nhựa xả ra biển sẽ nhiều hơn khối lượng cá trong đại dương trên toàn thế giới.


Nguồn Kinh tế đô thị
  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.