Thả cá, đừng thả túi nilon

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/1/2023 | 9:01:32 Sáng

Đó là thông điệp của Hội tình nguyện viên Đường Táo Quân, trong buổi tuyên truyền bảo vệ môi trường và hỗ trợ người dân thả cá tiễn ông Công, ông Táo tại khu vực cầu Long Biên

Tình nguyện viên Vũ Đức Hiếu (sinh năm 2003), sinh viên tại Hà Nội cho biết: Hội Đường Táo Quân đã thành lập được 10 năm, mỗi lần tổ chức sự kiện "Đường Táo Quân” có khoảng 100 thành viên tham gia đến từ các trường cấp 3 và đại học trên địa bàn Hà Nội. Trong những năm đầu tiên hoạt động, hội gặp nhiều sự phản đối từ người dân do thiếu niềm tin vào người trẻ. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, hội tình nguyện viên đã dần đạt được sự tín nhiệm của người dân để tham gia giúp người dân thả cá và xử lý rác đúng chỗ”.
tm-img-alt
Hội Đường Táo Quân, có mặt tại cầu Long Biên để truyền tải thông điệp "Thả cá, đừng thả túi nilon"

Đến nay, nhờ sự kiên trì, nhiệt tình của hội, nên ý thức bảo vệ môi trường của người dân đang được nâng cao lên rất nhiều. Khi người dân đến phóng sinh cá tại cầu Long Biên, các tình nguyện viên sẽ nhận túi nilon đựng cá của người dân, sau đó cho cá vào xô, xong đưa xô đựng cá xuống sát mép sông rồi từ từ thả cá xuống nước. Các túi nilon sẽ được tình nguyện viên gom lại cho vào bao tải, cuối ngày sẽ gom các bao tải đưa về nơi quy định.

tm-img-alt
Hình ảnh người dân đến phóng sinh, chuyển túi nilon đựng cá cho tình nguyện viên thả cá xuống sông

Anh Nguyễn Tiến Quân, ở tổ 4, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, đồng phối hợp với các tình nguyện viên thả cá xuống sông, cho biết: "Hành động đầy ý nghĩa của các em học sinh, sinh viên, là một việc làm thiết thực, tích cực, để giữ gìn môi trường trong sạch cho Thủ đô. Với cá nhân tôi, từ khi biết chương trình của các em, đã hết sức ủng hộ và tuyên truyền tới những người dân xung quanh, cùng hưởng ứng hoạt động của hội Đường Táo Quân. Hành động tuy nhỏ nhưng góp phần bảo vệ môi trường, tạo thói quen đẹp, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

tm-img-alt
Các tấm áp phích truyền tải thông điệp tới người dân
tm-img-alt
Hành động tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn

Trong những ngày này, đang có rất nhiều nhóm tình nguyện viên ở nhiều địa điểm sông, hồ để tổ chức bảo vệ môi trường, hỗ trợ người dân thả cá như cầu Long Biên, cầu Chương Dương, hồ Tây, hồ Trúc Bạch… Đây đều là những địa điểm thường thấy người dân Thủ đô tới phóng sinh cá mỗi dịp Tết đến, Xuân về.


Thái Phương



Nguồn Báo QĐND

 
  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.