An Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 11:16:35 Sáng

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, mỗi phút trên thế giới có khoảng 1 triệu chai nhựa và 5.000 tỷ túi ny-lon được tiêu thụ; mỗi năm thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, 1/3 số túi ny-lon không được thu gom và xử lý… và có hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa đang tích tụ trên trái đất. Trong số rác thải nhựa được thải ra có tới 79% bị chôn lấp hoặc vứt ra môi trường, 12% bị đốt, chỉ 9% trong số đó được tái chế…

An Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa
Tặng giỏ xách đi chợ và thùng phân loại rác cho phụ nữ huyện Châu Phú
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi ny-lon hiện nay rất nghiêm trọng, lượng rác thải nhựa và túi ny-lon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8 - 12% chất thải rắn sinh hoạt. Số lượng rác thải nhựa, túi ny-lon thải ra tăng dần theo từng năm, gây nguy hại nghiêm trọng cho môi trường. Nhựa là một hợp chất được chế tạo để tồn tại bền vững, vậy mà có tới 33% của các đồ nhựa, như: chai nước, bịch nhựa và ống hút… chỉ dùng 1 lần rồi bỏ.
Theo tính toán của chuyên gia, chai nhựa đựng nước có thời gian phân hủy sau 450-1.000 năm; ống hút (phân hủy sau 100-500 năm), ly nhựa (phân hủy sau 50-200 năm), túi nhựa/túi ny-lon (phân hủy sau 500-1.000 năm), bỉm/tã lót (phân hủy sau 250-500 năm)...
Có thể nói, đồ dùng bằng nhựa được xem là tiện dụng, tuy nhiên về lâu dài thì rác thải nhựa ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp lên đời sống con người. Đa phần các loại ống hút, túi ny-lon, ly nhựa dùng 1 lần… khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đều có nguy cơ nhiễm độc tố, như: Cadimi, chì… gây nguy cơ ung thư. Rác thải nhựa khi chôn lấp sẽ làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, khi đốt sẽ sinh ra khí thải có chứa Dioxin và Furan. Rác thải nhựa khi đổ xuống biển sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 1,5 triệu sinh vật biển, phá hủy cân bằng sinh thái biển…
Nhằm nâng cao nhận thức và hướng tới thay đổi hành vi cho thanh, thiếu niên nói riêng và nhân dân nói chung trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống rác thải nhựa, hàng năm, 100% tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn huyện An Phú tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tuyên truyền chống rác thải nhựa. 100% các chi đoàn trên địa bàn dân cư đăng ký triển khai thực hiện "Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả Chương trình "Vì một Việt Nam xanh”, tổ chức trồng mới hàng chục ngàn cây xanh các loại. Đồng thời, triển khai thực hiện hơn 14 công trình thanh niên cấp huyện về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Triển khai mô hình "Chợ dân sinh không có rác thải nhựa” tại ấp Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Lộc) với các hoạt động, như: tuyên truyền và phát túi ny-lon tự hủy cho các tiểu thương và người dân đi chợ; tặng 100 bình nước thủy tinh thay thế chai nhựa hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa; tặng 10 thùng rác cho người dân. Ngoài ra, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thu gom vỏ chai bảo vệ thực vật trên cánh đồng… Nhiều địa phương trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa.
Ngày 5-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”. Tỉnh An Giang đã triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa (giai đoạn 2021-2025), nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược của Đảng, nhà nước về quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa; tăng cường nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc quản lý, sử dụng rác thải nhựa.
Theo đó, tập trung tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa. Tác hại của chất thải nhựa và túi ny-lon khó phân hủy trong môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Người dân được tăng cường cung cấp thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước qua các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở trong công tác phòng, chống rác thải nhựa…
Qua đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử trách nhiệm của toàn xã hội trong việc sử dụng, quản lý rác thải nhựa, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chiến lược của Đảng, nhà nước về quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Hữu Huynh/Báo An Giang

  •  
Các tin khác

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.

Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.

Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.

Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.