Nhựa làm từ bột gỗ phân hủy trong 3 tháng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 3:41:57 Chiều

Khi chôn xuống đất, loại nhựa sinh học mới nứt vỡ trong 2 tuần, sau đó phân hủy nhanh hơn nhiều so với nhựa truyền thống.

Các chuyên gia tại Đại học Yale đang phát triển loại nhựa sinh học mới với độ chắc chắn cao và khả năng phân hủy hoàn toàn trong ba tháng, New Atlas hôm 28/3 đưa tin. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Sustainability.
Nhựa làm từ bột gỗ phân hủy trong 3 tháng
Bột gỗ được sử dụng để chế tạo nhựa sinh học phân hủy nhanh. (Ảnh: Mastak80/Depositphotos).
Nhóm nhà khoa học dùng bột gỗ - phế phẩm phổ biến tại các xưởng gỗ, và một loại dung môi có thể phân hủy sinh học để tạo thành hỗn hợp polymer hữu cơ và cellulose với liên kết hydro. Hỗn hợp này sau đó có thể đúc thành nhựa sinh học.
Các nhà nghiên cứu thực hiện những thử nghiệm so sánh nhựa sinh học với nhựa truyền thống. Khi chôn các tấm nhựa sinh học xuống đất, chúng nứt vỡ trong hai tuần và phân hủy hoàn toàn trong 3 tháng. Nhựa sinh học cũng rất chắc chắn và ổn định khi đựng chất lỏng, đồng thời chống được tia UV.
"Nhiều người đã thử phát triển loại polymer trong nhựa như thế này nhưng các sợi cơ học không đủ tốt để thay thế nhựa mà chúng ta đang sử dụng - loại làm chủ yếu từ nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi đã phát triển một quy trình đơn giản và trực tiếp để tạo ra nhựa sinh học từ gỗ. Loại nhựa này cũng mang những đặc điểm cơ học tốt", Yuan Yao, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.
Ngoài phân hủy nhanh, nhựa sinh học còn có khả năng trở về trạng thái hỗn hợp sệt ban đầu, cho phép lấy lại dung môi và tái sử dụng. "Với tôi, đây chính là điều khiến loại nhựa này trở nên đáng quý. Nó có thể được tái chế hoặc phân hủy sinh học. Chúng tôi đã tối thiểu hóa mọi vật liệu và rác thải ra môi trường", Yao nói thêm.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy nhiều công dụng tiềm năng của loại nhựa sinh học mới. Ví dụ, đúc thành màng để làm túi và bao bì, thậm chí chế tạo thành các sản phẩm để sử dụng trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất ôtô.
Theo Khoahoc.tn

  •  
Các tin khác

 Sáng nay, 11/10 Triển lãm và hội thảo quốc tế về Ngành Cấp thoát nước, Công nghệ lọc nước và Xử lý nước thải tại Việt Nam - Vietwater 2023 và WETV 2023 đã chính thức được khai mạc.

Doanh nghiệp trong các ngành từ xây dựng, thực phẩm cho tới hàng tiêu dùng tại Việt Nam đều đang có chiến lược riêng để thực hiện tăng trưởng xanh.

Nắm bắt cơ hội kinh doanh và bắt nhịp tốc độ tăng trưởng ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải tại Vietwater 2023

Sự kiện thương mại nổi bật nhất ngành nước Việt Nam - Triển lãm Vietwater 2023 sẽ trở lại tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM từ ngày 11 - 13/10/2023 sắp tới. Chương trình là cơ hội để gần 450 nhà triển lãm đến từ 25 quốc gia có thể gặp gỡ hơn 10.000 khách mua hàng tiềm năng, mang đến cơ hội kết nối và phát triển mối quan hệ đối tác kinh doanh mới cho các doanh nghiệp trong ngành.

Bộ Xây dựng vừa nhận văn bản của UBND tỉnh Lào Cai hướng dẫn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án cung cấp nước sạch đô thị