Bắc Giang: Sân golf Yên Dũng "nuốt" hồ chứa nước tưới tiêu của dân?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2016 | 9:52:03 Sáng

(capthoatnuocvietnam.vn) – Thời gần đây, nhiều hộ dân xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang phản đối việc thu hồi hồ chứa nước Bờ Tân thuộc thôn Bình An, xã Tiền Phong để thực hiện Dự án sân golf Yên Dũng.

Theo người dân địa phương cho biết hồ chứa nước này là do nhân dân dùng quỹ đất nông nghiệp để đắp nên hồ chứa nước, phục vụ cho sản xuất tưới tiêu cho hàng trăm mẫu lúa trong khu vực.

Được biết, việc thu hồi diện tích lớn đất ở và đất sản xuất, trong đó có hồ chứa nước Bờ Tân để thực hiện Dự án sân golf  Yên Dũng tại xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, do Công ty Cổ phần QNK Bắc Giang làm chủ đầu tư.  

Người dân bày tỏ sự lo lắng khi sân golf mới hình thành sẽ phải sử dụng một lượng lớn phân bón hóa học, thuốc trừ sâu độc hại; trong khi đó, sân golf Yên Dũng lại nằm gần nguồn nước sinh hoạt và khu dân cư, nên có nguy cơ các chất thải độc hại rất dễ chảy tràn ra lòng hồ hay thẩm thấu xuống đất về lâu dài dẫn đến hiểm họa ô nhiễm môi trường.

Theo các hộ dân thôn Bình An cho biết: Nếu Công ty Cổ phần QNK Bắc Giang lấy mất cái hồ chứa nước tưới tiêu và kiểm soát quyền điều tiết nước thì hàng trăm ha đất nông nghiệp của họ sẽ không canh tác được.

Bà Đào Thị Vĩnh bức xúc nói: "Nhà tôi có 6 sào ruộng, nếu bây giờ mà thu hồi hồ nước giao cho Công ty Công ty Cổ phần QNK Bắc Giang để làm sân golf thì làm sao chúng tôi canh tác được lúa nữa?”. Còn ông Thân Văn Bắc lo lắng cho biết: "Cái hồ này trước kia là đất nông nghiệp của người dân cùng nhau bỏ công sức, tiền bạc ra để mở rộng nâng cấp mở rộng để lấy nước phục vụ cho nông nghiệp. Chúng tôi không được thông báo về việc thu hồi cái hồ nước này. Vì nguyên nhân gì mà chính quyền nơi đây không thông báo cho người dân chúng tôi biết?".

Để kiểm chứng tích xác thực từ những phản ánh của người dân địa phương, đồng thời bảo đảm thông tin khách quan, đa chiều, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Khổng Minh Tùng – Chánh Văn phòng UBND huyện Yên Dũng, thì được ông Tùng cho biết: “Toàn bộ hồ sơ vụ việc này chúng tôi đã chuyển lên Công an tỉnh nên không có tài liệu gì để cung cấp cho các anh”. Còn ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang thì hẹn “nói chuyện sau vì đang trong tòa án nên không cung cấp được thông tin”.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Theo báo tài nguyên môi trường

  •  
Các tin khác

(capthoatnuocvietnam.vn) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần Phương Đông, đóng trên địa bàn xã Tân Quang, huyện Văn Lâm do khai thác nước ngầm trái phép.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Sáng ngày 10/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, tổ biên tập Nghị định Quy định về phương pháp tính, mức thu, phương thức thu, chế độ quản lý và sử dụng tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Tham dự cuộc họp có Ban soạn thảo, Tổ công tác xây dựng dự thảo Nghị định và đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Tư pháp, Bộ Công thương… và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nguy cơ cạn kiệt do ảnh hưởng của thời tiết và biến đổi khí hậu.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt nguồn nước ngầm do khai thác tràn lan, ô nhiễm nguồn nước mặt do các hoạt động xả thải và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tỉnh Gia Lai đã chủ động tăng cường công tác quản lý khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn tỉnh, nhằm mục đích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên này.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Tỉnh Ninh Thuận là tâm điểm của đợt nắng hạn khốc liệt vừa qua. Nắng nóng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đàn gia súc của tỉnh.