Họp Ban soạn thảo Nghị định về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2016 | 5:25:16 Chiều

(capthoatnuocvietnam.vn) - Sáng ngày 10/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, tổ biên tập Nghị định Quy định về phương pháp tính, mức thu, phương thức thu, chế độ quản lý và sử dụng tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Tham dự cuộc họp có Ban soạn thảo, Tổ công tác xây dựng dự thảo Nghị định và đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Tư pháp, Bộ Công thương… và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Báo cáo tại cuộc họp, Ông Lê Hữu Thuần - Phó Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước cho biết, ngay khi Luật tài nguyên nước được thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ đạo đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu các nội dung liên quan đến tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Theo đó, Bộ đã chỉ đạo thực hiện các công việc như: Phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập Nghị đinh triển khai những nội dung có liên quan; rà soát cụ thể nội dung các điều khoản liên quan đến tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước Nghị định 201/2013/NĐ/CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; tổ chức, nghiên cứu rà soát nội dung các quy định của pháp luật hiện hành về thuế, phí, lệ phí trong khai thác sử dụng tài nguyên nước; đồng thời, tổ chức nghiên cứu nội dung quy định, hướng dẫn có liên quan đến tiền cấp quyền khai thác sử dung tài nguyên nước của một số nước trên thế giới;…


Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển khẳng định, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước là một điểm mới của Luật tài nguyên nước và chưa được quy định ở các văn bản quy phạm pháp luật trước đó. Thứ trưởng cũng cho rằng , việc xây dựng Nghị định là hết sức cần thiết nhằm khuyến khích các hoạt động khai thác, sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo, dự thảo cần tập trung làm rõ hơn nữa về mức thu, phương thứ thu, quản lý sử dụng làm sao cho các doanh nghiệp, người dân thực hiện một cách thuận tiện nhất. Đồng thời, cần thiết phải tổ chức các cuộc hội thảo để xin ý kiến trực tiếp của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức, nhà khoa học để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp của người dân.


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu nhất trí việc cần thiết phải ban hành Nghị định và nhất trí với bố cục và các nội dung chính của Dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, dự thảo cần làm rõ và cụ thể hơn về việc quản lý cũng như sử dụng tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, về mức thu và phương thức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các biểu mẫu kê khai để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy cũng cho biết, liên quan đên mức thu đối với các trường hợp khai thác nước ngầm để tưới tiêu trong nông nghiệp, ví dụ như việc sử dụng nước ngầm ở Tây Nguyên để tưới cà phê và các loại cây công nghiệp có nguy cơ suy giảm mực nước ngầm và cạn kiệt sông. Do vậy, chúng ta cần kiểm soát tốt bằng các biện pháp kinh tế để giảm thiểu suy giảm mực nước ngầm cũng như sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước.


Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy phát biểu tại cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước và tổ biên tập nghiên cứu, tổng hợp và tiếp thu ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ theo quy định.


Đại diện Bộ Tài chính phát biểu ý kiến góp ý tại cuộc họp

Theo dwrm

  •  
Các tin khác

(capthoatnuocvietnam.vn) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần Phương Đông, đóng trên địa bàn xã Tân Quang, huyện Văn Lâm do khai thác nước ngầm trái phép.

Dự án sân golf Yên Dũng - Bắc Giang

(capthoatnuocvietnam.vn) – Thời gần đây, nhiều hộ dân xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang phản đối việc thu hồi hồ chứa nước Bờ Tân thuộc thôn Bình An, xã Tiền Phong để thực hiện Dự án sân golf Yên Dũng.

Nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nguy cơ cạn kiệt do ảnh hưởng của thời tiết và biến đổi khí hậu.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt nguồn nước ngầm do khai thác tràn lan, ô nhiễm nguồn nước mặt do các hoạt động xả thải và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tỉnh Gia Lai đã chủ động tăng cường công tác quản lý khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn tỉnh, nhằm mục đích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên này.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Tỉnh Ninh Thuận là tâm điểm của đợt nắng hạn khốc liệt vừa qua. Nắng nóng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đàn gia súc của tỉnh.