Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/7/2021 | 4:45:37 Chiều

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN một số Bộ và cơ quan thông tấn, báo chí về việc ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão.


Hướng đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ảnh: TTDB KTTV QG
Công điện nêu rõ, theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, đêm 5/7, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành ATNĐ. Hồi 7h/6/7, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; kết hợp gió mùa Tây Nam nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau gió mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 7-8. Ngoài ra, từ 7-8/7, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.
Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa lớn diện rộng, gió mạnh trên biển Đông, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện ngay một số nội dung sau:
Đối với tuyến biển, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 14,5 - 19,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 109,5 đến 113,5 độ Kinh Đông (khu vực nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của bão tại các bản tin của cơ quan dự báo).
Đồng thời, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến; quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, tùy theo diễn biễn của ATNĐ để chủ động cấm biển.
Đối với vùng đồng bằng Bắc Bộ và ven biển, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi ATNĐ đổ bộ.
Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp nhất là đối với các khu vực mới gieo mạ, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương an đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng. Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, thu hoạch diện tích lúa và hoa màu để giảm thiểu thiệt hại.
Đối với vùng núi, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố cần kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Đồng thời, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa, lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Bộ Ngoại giao liên hệ với các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân và tàu cá vào tránh trú, và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp gặp sự cố do ATNĐ.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đảm bảo an toàn tàu thuyền, phương tiện vận tải trên biển và đất liền theo quy định.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, nhất là các học sinh thi tốt nghiệp THPT.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Đặc biệt triển khai ngay việc rà soát phương án sơ tán, di dân tập trung đảm bảo an toàn 2 mục tiêu phòng, chống thiên tai và dịch Covid-19 cho người dân, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai tại khu vực ảnh hưởng của bão, mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét. Thời gian hoàn thành trước 16h chiều ngày 7/7/2021.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường thông tin, truyền thông tối thiểu 3h/ lần về diễn biến ATNĐ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.
Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trước 16h hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo TN&MT

  •  
Các tin khác

(capthoatnuocvietnam.vn) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần Phương Đông, đóng trên địa bàn xã Tân Quang, huyện Văn Lâm do khai thác nước ngầm trái phép.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Sáng ngày 10/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, tổ biên tập Nghị định Quy định về phương pháp tính, mức thu, phương thức thu, chế độ quản lý và sử dụng tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Tham dự cuộc họp có Ban soạn thảo, Tổ công tác xây dựng dự thảo Nghị định và đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Tư pháp, Bộ Công thương… và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự án sân golf Yên Dũng - Bắc Giang

(capthoatnuocvietnam.vn) – Thời gần đây, nhiều hộ dân xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang phản đối việc thu hồi hồ chứa nước Bờ Tân thuộc thôn Bình An, xã Tiền Phong để thực hiện Dự án sân golf Yên Dũng.

Nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nguy cơ cạn kiệt do ảnh hưởng của thời tiết và biến đổi khí hậu.

(capthoatnuocvietnam.vn) - Đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt nguồn nước ngầm do khai thác tràn lan, ô nhiễm nguồn nước mặt do các hoạt động xả thải và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tỉnh Gia Lai đã chủ động tăng cường công tác quản lý khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn tỉnh, nhằm mục đích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên này.