Phát minh công nghệ lọc mới hạn chế nguồn nước bị nhiễm florua

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 9:47:15 Sáng

Một nhóm nhà khoa học tại Trường Kỹ thuật Đại học Tufts đã phát triển một công nghệ lọc mới. Lấy cảm hứng từ sinh học, có thể giúp hạn chế một căn bệnh liên quan đến nước uống ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên toàn thế giới và có khả năng cải thiện việc xử lý môi trường, sản xuất công nghiệp và hóa chất cũng như khai thác mỏ, cùng các quy trình khác.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng màng polyme mới của họ có thể tách florua khỏi clorua và các ion khác - các nguyên tử mang điện với độ chọn lọc cao gấp đôi so với phương pháp khác. Họ cho rằng việc áp dụng công nghệ này có thể ngăn ngừa độc tính florua trong nguồn cung cấp nước, nơi nguyên tố này xuất hiện tự nhiên ở mức quá cao đối với mức tiêu thụ của con người.
Ai cũng biết rằng việc bổ sung florua vào nguồn cung cấp nước có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh sâu răng, nhưng ít được biết đến hơn là một số nguồn cung cấp nước ngầm có hàm lượng florua tự nhiên cao đến mức có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tiếp xúc lâu dài với lượng florua dư thừa có thể gây ra tình trạng nhiễm fluor, một tình trạng thực sự có thể làm suy yếu răng, vôi hóa gân và dây chằng, dẫn đến biến dạng xương. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính nồng độ florua quá cao trong nước uống đã gây ra hàng chục triệu ca nhiễm fluor ở răng và xương trên toàn thế giới.
Phat_minh_cong_nghe_loc_moi_han_che_nguon_nuoc_bi_nhiem_florua-1
Ảnh minh họa.
Khả năng loại bỏ florua bằng màng lọc tương đối rẻ tiền có thể bảo vệ cộng đồng khỏi bị nhiễm fluor mà không yêu cầu sử dụng phương pháp lọc áp suất cao hoặc phải loại bỏ hoàn toàn các thành phần và sau đó tái khoáng hóa nước uống.
Ông Ayse Asatekin, Phó giáo sư về kỹ thuật hóa học và sinh học tại Trường Kỹ thuật cho biết: "Tiềm năng của màng chọn lọc ion để giảm lượng florua dư thừa trong nguồn cung cấp nước uống là rất đáng khích lệ. Nhưng tính hữu ích tiềm năng của công nghệ còn vượt ra những thách thức khác.
Phương pháp chúng tôi sử dụng để sản xuất màng lọc rất dễ mở rộng quy mô cho các ứng dụng công nghiệp. Việc thực hiện một bộ lọc tương đối đơn giản, chi phí thấp và bền vững với môi trường có thể ứng dụng rộng rãi để cải thiện nguồn cung cấp nước nông nghiệp, làm sạch chất thải hóa học và cải thiện sản xuất hóa chất".
Khi phát triển thiết kế của màng tổng hợp, nhóm của Asatekin đã lấy cảm hứng từ sinh học. Màng tế bào có tính chọn lọc đáng kể trong việc cho phép ion đi vào và ra khỏi tế bào, chúng thậm chí có thể điều chỉnh nồng độ bên trong và bên ngoài của các ion, phân tử với độ chính xác cao.
Các kênh ion sinh học là "đường đi" cho các ion di chuyển vì chúng được bao phủ bởi các nhóm chất hóa học có điện tích khác nhau và ái lực với nước khác nhau.
Để tạo ra màng lọc, nhóm Asatekin phủ polymer zwitterionic - một loại polymer trong đó các nhóm phân tử chứa các điện tích âm và dương liên kết chặt chẽ - lên một màng xốp với các lỗ hẹp hơn một nanomet. Giống như các kênh ion sinh học, kích thước rất nhỏ của các lỗ buộc ion trong nước tương tác với lớp phủ, cho phép một số ion đi qua nhanh hơn nhiều so với các ion khác. Thành phần của lớp phủ polymer được thiết kế để lọc ra florua và clorua. Các nhà nghiên cứu cho biết có thể thay đổi thành phần của polymer zwitterionic để lọc các ion khác nhau.
Hầu hết các màng lọc hiện nay phân tách phân tử bằng sự khác biệt đáng kể về kích thước hạt hoặc điện tích, nhưng các phương pháp này khó lọc giữa các ion nguyên tử đơn lẻ với nhau vì kích thước của chúng rất nhỏ và điện tích gần giống nhau. Ngược lại, màng của nhóm Asatekin có khả năng phân tách các ion chênh lệch rất nhỏ về đường kính nguyên tử với điện tích gần giống nhau.

Hà My
Nguồn vietq.vn

  •  
Các tin khác

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

Viện Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Vietdream nghiên cứu phát triển công nghệ CDI ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam, từ đó cho ra đời các thế hệ lõi lọc với nhiều ưu điểm nổi trội.

Sự chia sẻ của các đại biểu tại Hội thảo “Từ trang trại đến bàn ăn: Thanh long xanh và bền vững ở Bình Thuận” đã minh chứng cho việc Việt Nam đã, đang và sẽ có thể vận dụng nhiều cách tiếp cận sáng tạo để phát triển nông nghiệp xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hội thảo do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 29/01/2024.

Chi phí thấp cùng độ bền khiến gốm làm mát trở thành ứng viên sáng giá để thương mại hóa cho nhiều ứng dụng, chủ yếu ở ngành xây dựng, trong tương lai gần, khi tình trạng nóng lên toàn cầu ngày một trầm trọng.