Sáng chế "điều hòa" không cần điện cho ngày hè 45 độ C

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/6/2017 | 9:48:48 Sáng

(Capthoatnuocvietnam.vn)- Chiếc điều hòa cực thân thiện với môi trường vì được làm từ vỏ chai nhựa là một giải pháp tuyệt vời dành cho những nơi phải sống trong tình trạng thiếu điện. Không cần dùng điện, nhưng theo đại diện của Eco-Cooler nó có thể giảm nhiệt tới 5 độ C.

Những ngày hè oi bức, bị mất điện là một cực hình. Nhưng đấy là bạn còn may mắn lắm vì còn có điện để mà mất. Tại Bangladesh, hơn 70% hộ dân không biết điện là gì. Và để nâng tầm thảm họa, cũng 70% người dân ở đây đang sống trong những ngôi nhà lợp bằng mái tôn. Hệ quả là thường xuyên trong mùa hè, nhiệt độ phòng tại quốc gia này chạm ngưỡng... 45 độ C. Một công ty quảng cáo tên Grey Dhaka, cùng các tình nguyện viên đã đưa ra một ý tưởng về một chiếc "điều hòa" - đúng hơn là máy làm mát - không cần dùng đến điện, với tên gọi Eco-Cooler.

Để biết thêm thông tin về thiết bị này, mời các bạn xem qua video dưới đây. Đảm bảo không phục không tính tiền!

Nghe kêu thế thôi, Eco-Cooler thực ra có cấu tạo rất đơn giản: những chai nhựa đã qua sử dụng được cắt làm đôi, gắn lên một tấm bảng bằng bất kỳ chất liệu gì.

 

Tự chế điều hòa

 

Sau đó, áp nguyên tấm bảng vào cửa sổ là xong! Chúng ta đã có một máy điều hòa không cần điện mà lại cực kỳ thân thiện với môi trường.

 

Nguyên lý của Eco-Cooler được vận dụng từ một quy tắc vật lý: hãy để ý rằng khi bạn hà hơi, không khí thở ra sẽ nóng. Nhưng nếu chu mồm lền thổi, luồng khí sẽ có nhiệt độ thấp hơn.

Khi chu miệng lên thổi, không khí sẽ bị nén lại để đi qua miệng. Luồng khí có kích cỡ nhỏ hơn, đồng nghĩa với việc nhiệt độ thoát ra sẽ nhanh hơn. Đồng thời, việc khí khi thổi ra sẽ được giải phóng khỏi áp suất cũng giúp khí trở nên mát hơn.

Tương tự như vậy, khi gió thổi qua vỏ chai, không khí sẽ bị cổ chai nén lại, và tạo ra những luồng gió có nhiệt độ thấp hơn.

Theo ghi nhận, bằng việc sử dụng Eco-Cooler, nhiệt độ trong phòng tại nhiều nơi đã giảm tới 5 độ C, giúp cuộc sống người dân trở nên dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng.

 

Theo Trí Thức Trẻ

 

  •  
Các tin khác

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase tại Hội nghị Thượng đỉnh Quản lý chất thải và chất thải thành năng lượng châu Á lần thứ 8 năm 2024.

Viện Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Vietdream nghiên cứu phát triển công nghệ CDI ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam, từ đó cho ra đời các thế hệ lõi lọc với nhiều ưu điểm nổi trội.

Sự chia sẻ của các đại biểu tại Hội thảo “Từ trang trại đến bàn ăn: Thanh long xanh và bền vững ở Bình Thuận” đã minh chứng cho việc Việt Nam đã, đang và sẽ có thể vận dụng nhiều cách tiếp cận sáng tạo để phát triển nông nghiệp xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hội thảo do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 29/01/2024.

Chi phí thấp cùng độ bền khiến gốm làm mát trở thành ứng viên sáng giá để thương mại hóa cho nhiều ứng dụng, chủ yếu ở ngành xây dựng, trong tương lai gần, khi tình trạng nóng lên toàn cầu ngày một trầm trọng.