Tổng thống Mỹ hỗ trợ bang Tennessee khắc phục hậu quả bão và lốc xoáy

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/12/2021 | 10:03:15 Sáng

Tổng thống Joe Biden cho rằng các cơn bão và lốc xoáy càn quét nhiều bang ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ là một thảm kịch và hiện chưa đánh giá được toàn bộ mức độ thiệt hại.

Tong thong My ho tro bang Tennessee khac phuc hau qua bao va loc xoay hinh anh 1
Các trận bão và lốc xoáy tàn phá nhiều bang ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 13/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt gói hỗ trợ liên bang cho bang Tennessee, đồng thời chỉ thị tăng cường nguồn lực cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão và lốc xoáy càn quét cuối tuần qua.

Từ đêm 10/12 và sáng sớm 11/12, nhiều bang ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ đã phải hứng chịu những cơn bão và lốc xoáy nghiêm trọng.

Tại bang Kentucky - nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất, ít nhất 74 người đã thiệt mạng, 109 người bị mất tích và hàng chục nghìn người phải chịu cảnh mất điện.

Một nhà máy sản xuất nến đã bị sập một phần do bão lốc. Thống đốc bang Andy Beshear đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

 

Các bang khác bị ảnh hưởng bao gồm Tennessee, Illinois, Missouri và Arkansas, với tổng cộng 14 người thiệt mạng.

Phát biểu trên truyền hình ngày 11/12, Tổng thống Biden cho rằng các cơn lốc xoáy này có khả năng là "một trong những trận lốc xoáy lớn nhất" trong lịch sử của nước Mỹ, đồng thời khẳng định đó là một thảm kịch và hiện chưa đánh giá được toàn bộ mức độ thiệt hại.

Theo ông Biden, biến đổi khí hậu và thời tiết ấm lên đã khiến các trận lốc xoáy trên trở nên dữ dội hơn.

 

Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ có chuyến thị sát đến bang Kentucky trong ngày 15/12 và đánh giá mức độ thiệt hại ở thành phố Mayfield.

Trước đó, ông đã ban bố tình trạng thảm họa tại bang này và chỉ đạo tăng cường các nguồn lực hỗ trợ./.

Nguồn TTXVN

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.