Ba quốc gia Châu Âu đồng ý xây dựng đường ống dẫn khí Barcelona-Marseille

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 3:45:41 Chiều

Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha đã đồng ý thay thế đường ống dẫn khí đốt được đề xuất giữa Iberia và Pháp bằng một “hành lang năng lượng xanh”

Theo trang Reuters đưa tin, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp cho biết họ sẽ xây dựng một đường ống trên biển để vận chuyển hydro và khí đốt giữa Barcelona và Marseille, thay thế cho kế hoạch kéo dài đường ống MidCat qua dãy núi Pyrenees mà Pháp phản đối.
tm-img-alt
Người đứng đầu chính phủ ba nước đã giải quyết được vấn đề gây tranh cãi trong nhiều tháng (Nguồn: Internet)

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết: "Tuyến đường được đặt tên là BarMar, chủ yếu sẽ được sử dụng để bơm hydro xanh và các loại khí tái tạo khác nhưng cũng sẽ tạm thời cho phép vận chuyển một lượng hạn chế khí tự nhiên để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng của Châu Âu”.

Còn về phần mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez chia sẻ với các phóng viên tại Brussels, nơi ba nhà lãnh đạo đã gặp nhau hôm thứ năm rằng: "Châu Âu đang tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng thay thế khi đối mặt với sự siết chặt từ Nga, nước đang dần cắt giảm dòng khí đốt sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt để đáp trả cuộc chiến giữa của Nga và Ukraine vào cuối tháng hai năm nay”.

Theo Tổng thống Emmanuel Macron nhận định điều bắt buộc là Châu Âu phải thống nhất để cùng giải quyết vấn đề nhức nhối nhất hiện tại của cả khối là khủng hoảng năng lượng.

 

BarMar giải quyết mối bất hòa giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, họ muốn mở rộng đường ống MidCat để họ có thể bán khí đốt cho Trung Âu và Pháp, Chính phủ Bồ Đào Nha lập luận rằng việc xây dựng đường ống sẽ mất quá nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề cung cấp ngắn hạn. Đây là một tín hiệu tốt vì đã thống nhất được biện pháp giải quyết một trong những vấn đề khó khăn chung nhờ sự bắt tay cùng hành động của ba quốc gia.


Hải Sơn (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.