Canada mong muốn giáo dục về biến đổi khí hậu nhiều hơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2022 | 11:10:58 Sáng

Một cuộc thăm dò quốc gia cho thấy người Canada mong muốn học sinh có được thông tin đáng tin cậy về biến đổi khí hậu. Các nhà giáo dục nói rằng họ đồng ý nhưng gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để đưa nó vào chương trình giảng dạy ở trường

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của hơn 4.000 người trên khắp đất nước, được ủy quyền bởi Tổ chức học tập vì một tương lai bền vững (LSF), cho thấy người dân quan tâm sâu sắc đến biến đổi khí hậu. Kết quả của nó đã khiến tổ chức có trụ sở tại Toronto kêu gọi điều chỉnh lại toàn bộ chương trình giảng dạy K-12 ở mọi tỉnh để phù hợp với trọng tâm là một tương lai lấy khí hậu làm trung tâm.

Jennifer Stevens, giám đốc học tập, nghiên cứu và truyền thông tại LSF, một tổ chức khí hậu có trụ sở tại Đại học York của Toronto, cho biết: "Các giáo viên cho biết có rất nhiều rào cản khi cố gắng kết hợp biến đổi khí hậu vào việc giảng dạy của họ, cho dù đó là thời gian hay kỳ vọng của chương trình giảng dạy.”

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cô nói thêm: "Một trở ngại khác là các trường học không có một cộng đồng hỗ trợ, cho dù đó là phụ huynh hay các giáo viên khác sẵn sàng coi đây là một thử thách. Bạn cần có thời gian để cảm thấy thoải mái khi biết sự thật để có thể dạy nó tốt trong lớp học của bạn.”

Cuộc thăm dò của LSF cho biết hơn một phần ba giáo viên không dạy các chủ đề về biến đổi khí hậu trong bất kỳ môn học nào, một sự cải thiện so với khảo sát cơ bản năm 2019 của LSF, 57% giáo viên không dạy chủ đề này. Trong số những người làm như vậy, gần một phần ba dành ít hơn năm giờ cho chủ đề này trong năm học.

 

Cô Stevens cho biết rất khó để tìm ra nội dung khí hậu nào được đưa vào chương trình giảng dạy ở trường, nội dung này rất khác nhau giữa các tỉnh, nhưng nó chủ yếu được đưa vào các lớp khoa học.

Với chương trình giảng dạy thường chỉ được cập nhật vài năm một lần, chính quyền cấp tỉnh thời đó có rất nhiều ảnh hưởng đến những ưu tiên nào được tích hợp vào chương trình giảng dạy đó.

Tại Ontario, chính phủ bảo thủ cấp tiến đã thực hiện hai thay đổi lớn về chương trình giảng dạy kể từ năm 2018: bỏ chương trình giảng dạy về giáo dục giới tính của người tiền nhiệm trước khi xây dựng lại phần lớn chương trình này trong năm đầu tiên nắm quyền và áp dụng các thay đổi đối với chương trình giảng dạy môn toán bắt đầu từ năm ngoái năm. Ontario đã không giải quyết vấn đề giáo dục về biến đổi khí hậu theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa.

 

LSF hy vọng sẽ tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu khu vực trong tương lai

Cuộc khảo sát mới nhất của LSF cho thấy rằng trong các chủ đề liên quan đến giáo dục về biến đổi khí hậu, người dân trên khắp đất nước được cung cấp thông tin, quan tâm và tham gia tạo ra sự thay đổi nhiều hơn so với ba năm trước.

Hai phần ba số người được hỏi cho biết các trường học và giáo viên nên làm nhiều hơn nữa để cung cấp giáo dục về biến đổi khí hậu ở các môn học và cấp lớp, đồng thời giáo dục đó nên nhằm mục đích thay đổi cách mọi người cư xử với thiên nhiên.

Trong số các nhà giáo dục, hơn một nửa dạy rằng nhiệt độ toàn cầu đã tăng lên trong 150 năm qua và gần một phần ba tập trung vào các hành động chính trị có thể ảnh hưởng đến chính sách. Con số đó tăng từ 26% vào năm 2019.

 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng sinh viên đang ngày càng chuyển từ "nhận thức” sang "trách nhiệm và nghĩa vụ”, nghĩa là ngày càng có nhiều người trẻ hiểu rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đang diễn ra giờ đây cảm thấy có những điều chúng ta có thể làm để thay đổi nó.

Đây có thể là một công cụ thực sự mạnh mẽ để phụ huynh, học sinh, giáo viên, nhà hoạch định chính sách thấy được bức tranh rõ ràng về những gì đang xảy ra ở Canada và sau đó sử dụng thông tin đó để cải thiện, học hỏi thêm và làm tốt hơn trong hệ thống giáo dục.


Hải Đăng (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Theo các chuyên gia từ Đại học Washington, đường nứt đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy trước đây, tạo thành một kỷ lục mới về chiều dài và tốc độ.

Ngày 7/3, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết thế giới vừa trải qua tháng Hai nóng nhất từ trước đến nay.

Ngày 28/2, một nghiên cứu cho biết các đợt nắng nóng trầm trọng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng cá voi lưng gù tại vùng phía Bắc Thái Bình Dương.

Khoảng 80,6% số hiệp hội hợp tác xã nghề cá cấp tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.