Đồ nhựa dùng một lần bị cấm ở Anh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2022 | 3:27:25 Chiều

Các loại nhựa sử dụng một lần bao gồm dao kéo, đĩa và cốc polystyrene sẽ bị cấm ở Anh nhằm giảm ô nhiễm nhựa

Các mặt hàng nhựa sử dụng một lần, vốn là chủ đề gây tranh cãi trong nhiều năm, sẽ sớm có kế hoạch "loại bỏ” và thay thế bằng các sản phẩm thay thế có thể phân hủy sinh học.
Chính phủ Vương quốc Anh đã cấm ống hút, que khuấy và bông ngoáy tai bằng nhựa vào năm 2020 nhằm giảm rác thải ô nhiễm nhựa. Giờ đây, quyết định cấm các mặt hàng phổ biến khác sẽ được Bộ trưởng môi trường, Thérèse Coffey, công bố trong vài tuần tới.
Quyết định được đưa ra sau một cuộc tham vấn cộng đồng do Bộ môi trường, thực phẩm và nông thôn (Defra) tổ chức từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 2 năm nay. Các kế hoạch cấm đồ đựng bằng nhựa và polystyrene dùng một lần đã bị trì hoãn do các cuộc tranh luận chính trị khác ở Westminster.
Hơn bốn tỷ mặt hàng dao kéo và hơn một tỷ đĩa liên quan đến nhựa sử dụng một lần được xử lý hàng năm ở Anh. Bất chấp những nỗ lực để có thể tái chế, phần lớn chất thải vẫn được đưa vào bãi rác hoặc dưới dạng rác thải.

Đồ nhựa dùng một lần bao gồm dao kéo, đĩa và cốc polystyrene sẽ bị cấm ở Anh nhằm giảm ô nhiễm nhựa (Nguồn: Getty Images)
Người phát ngôn của Defra cho biết: "Chúng tôi quyết tâm tiến xa hơn và nhanh hơn để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nhiều tài nguyên hơn nhằm chuyển đổi ngành công nghiệp chất thải của chúng tôi và thực hiện các cam kết của chúng tôi trong kế hoạch môi trường 25 năm đầy tham vọng. Cắt giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào nhựa sử dụng một lần là rất quan trọng. Chúng tôi sẽ sớm phản hồi một cuộc tham vấn về các lệnh cấm tiếp theo đối với đĩa nhựa, dao kéo, gậy bóng bay và cốc polystyrene.”
Các chính phủ khác đã có nhiều kế hoạch khác nhau. Scotland trở thành phần đầu tiên của Vương quốc Anh cấm đồ nhựa dùng một lần vào tháng 6 năm 2022, với dao kéo, ống hút, máy khuấy đồ uống và hộp đựng thức ăn bằng polystyrene đều nằm trong lệnh cấm.
Wales cũng cấm nhựa sử dụng một lần trong năm nay và là một trong những quốc gia đầu tiên tính phí cho túi nhựa vào năm 2011.
Các kế hoạch cũng đã được thực hiện để cấm các khách sạn ở Liên minh Châu Âu tặng đồ vệ sinh cá nhân nhỏ miễn phí cho khách của họ. Quyết định này một lần nữa được đưa ra nhằm giảm lượng rác thải quá mức và chống biến đổi khí hậu.
Một báo cáo của Ủy ban cho biết: "Nếu không có hành động, EU sẽ chứng kiến ​​lượng rác thải bao bì tăng thêm 19% vào năm 2030 và rác thải bao bì nhựa thậm chí còn tăng 46%. Các quy tắc mới nhằm ngăn chặn xu hướng này. Đối với người tiêu dùng, họ sẽ đảm bảo các tùy chọn đóng gói có thể tái sử dụng, loại bỏ bao bì không cần thiết, hạn chế đóng gói quá mức và cung cấp nhãn rõ ràng để hỗ trợ tái chế đúng cách.”
Defra cũng đang xem xét cách xử lý các mặt hàng nhựa sử dụng một lần khác như đầu lọc thuốc lá và khăn ướt.
Trong số 331 triệu tấn chất thải nhựa được sản xuất trên khắp thế giới hàng năm, chỉ có khoảng 1/10 được tái chế và nó có thể tồn tại hàng trăm năm, phân hủy thành những mảnh nhỏ hơn gây ô nhiễm môi trường và động vật hoang dã và sinh vật biển có thể nuốt phải.
Ô nhiễm nhựa dùng một lần là một vấn đề về quyền xã hội cũng như vấn đề về môi trường. Khi các quốc gia phát triển hơn bắt đầu có lập trường và hạn chế lượng rác thải nhựa sử dụng một lần xâm nhập vào biên giới của họ, thì các quốc gia ở Nam bán cầu thường phải gánh chịu gánh nặng của dòng chảy nhựa dùng một lần vào sông, biển và bãi chôn lấp của họ.. Những người dễ bị tổn thương tận dụng làn sóng buôn bán nhựa sử dụng một lần để kiếm sống ít ỏi. Các doanh nghiệp lớn nhận thức được điều này nhưng đang thực hiện rất ít hành động thực tế để ngăn chặn làn sóng sử dụng nhựa dùng một lần mà họ góp phần gây ra vấn đề.


Hải Đăng (T/h)




Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường
  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.