Bỉ xây khu bảo tồn nhiệt đới công nghệ lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2023 | 11:09:53 Sáng

Dự án khu bảo tồn nhiệt đới công nghệ lớn nhất thế giới mang tên "Thánh địa" sẽ là nơi lưu giữ nhiều loài động, thực vật quý trên Trái đất.

Công viên động vật hoang dã Pairi Daiza đã bắt đầu xây dựng nhà kính nhiệt đới được cho là lớn nhất thế giới cho đến thời điểm này. Khoản đầu tư ước tính khoảng 150 triệu euro và công trình dự kiến sẽ được mở cửa cho công chúng vào năm 2025.
Trên công trường, các giá treo và cấu trúc kim loại đã phác thảo hình dạng của nhà kính nhiệt đới trong tương lai của Pairi Daiza. Công trình sẽ giống như một nơi trưng bày công nghệ thực sự.
Ông Eric Domb, CEO của Pairi Daiza, khẳng định: "Cho đến nay, chúng tôi sẽ là nhà kính nhiệt đới lớn nhất thế giới và đây là một dự án của Bỉ".
Được xây dựng trên bãi đậu xe cũ của địa điểm Cambron-Casteau, dự án có tên "Sanctuary" (cũng có nghĩa là Thánh địa, Khu bảo tồn) gồm một nhà kính rộng 4ha, tương đương với hơn 5 sân bóng đá chuyên nghiệp, và cao 20m nhằm tái tạo môi trường nhiệt đới, được chia thành các khu vực lưu trú, ẩm thực và công viên nước.

Lối vào mới của công viên Pairi Daiza. (Ảnh: Pairi Daiza)
Theo CEO Eric Domb, Pairi Daiza đầu tư ngân sách khoản 350 triệu euro trong 4 năm để mở rộng công viên. Tới năm 2032, toàn bộ năng lượng sử dụng trong công viên sẽ là "xanh" nhờ một bãi quang điện được xây dựng với gần 94.000 tấm pin điện quang.
Trao đổi với phóng viên hôm 17-2, nhân dịp khởi động cho mùa du lịch mới của Pairi Daiza, ông Eric Domb chia sẻ: "Có một số lý do thúc đẩy dự án này, trong đó lý do chính là tôi yêu thích khu vực vành đai xích đạo. Ở đó chúng ta tìm thấy 60% sự sống trên trái đất, thiên nhiên là nơi nhiều màu sắc nhất, hoa cỏ và các loài động vật nằm trong số những loài ngoạn mục nhất. Tôi muốn gợi lên thế giới đó".
Để tạo ra một ngôi nhà kính rộng 40.000m2, đồng thời duy trì nhiệt độ có thể ở được cũng như bầu không khí dễ thở cho các loài động vật là một thách thức liên quan đến những đổi mới lớn về công nghệ.
Nhà kính "Thánh địa" cho phép bức xạ tia cực tím đi qua, đồng thời lọc bức xạ hồng ngoại để ngăn "nhà kính biến thành lò vi sóng", CEO Eric Domb cho biết.
Kết quả là một hệ số năng lượng tương đương với hệ số năng lượng của một ngôi nhà hiện đại vẫn còn trong "ngôi nhà kính". Sau đó là nước. Một số cây sẽ tồn tại mà không cần nước trong 10 năm.
Và những cây khác cần được tưới nước mỗi ngày. Điều này liên quan đến một hệ thống thủy lợi cực kỳ phức tạp, đặc biệt là trong khu vực nhà kính sẽ có các phòng ở.
Ông Eric Domb giải thích: "Mọi người sẽ ngủ trong nhà kính này, dưới nước, trên cây hoặc trên vách đá. Họ có thể bơi rất gần động vật. Nước trong dòng sông mà chúng tôi sắp lắp đặt không thể được khử trùng bằng clo.
Dự án do một văn phòng kiến trúc của Bỉ thực hiện với những bí quyết và công nghệ đặc biệt để xây dựng một hệ thống lọc nước không sử dụng clo".
Công viên Pairi Daiza là nơi nuôi dưỡng và bảo vệ hơn 7.500 loài bò sát, động vật có vú, các loài chim và cá, trong đó nhiều loại có nguy cơ tuyệt chủng. Đây là điểm tham quan du lịch có thu phí hấp dẫn nhất của Bỉ. Năm 2022, công viên đón 2,12 triệu lượt du khách, trong đó 22% đến từ Pháp. 2022 là năm thứ 3 liên tiếp Pairi Daiza được bình chọn là Vườn thú tốt nhất châu Âu.
Công viên bắt đầu mùa du lịch mới 2023 từ ngày 18/2.


Vĩnh Hải (T/h)



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường


  •  
Các tin khác

Theo các chuyên gia từ Đại học Washington, đường nứt đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy trước đây, tạo thành một kỷ lục mới về chiều dài và tốc độ.

Ngày 7/3, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết thế giới vừa trải qua tháng Hai nóng nhất từ trước đến nay.

Ngày 28/2, một nghiên cứu cho biết các đợt nắng nóng trầm trọng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng cá voi lưng gù tại vùng phía Bắc Thái Bình Dương.

Khoảng 80,6% số hiệp hội hợp tác xã nghề cá cấp tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.