Dubai: Xây dựng đại lộ dài 93km có trang bị điều hoà

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2023 | 11:09:53 Sáng

Các KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho nhiều địa phương trong cả nước.

Theo kênh truyền hình CNN, dự án này được công ty Urb lên ý tưởng với tên gọi The Loop (Đường vòng) có thể giúp tích hợp xe đạp vào hệ thống giao thông công cộng của Dubai cũng như giúp Dubai hiện thực hóa tham vọng trở thành "thành phố 20 phút” - cho phép mọi người đi bộ hoặc đi xe đạp đến các cửa hàng và dịch vụ gần nhà. Dự án đường bộ này sẽ được xây dựng vòng quanh Dubai, kết nối hơn 3 triệu người dân với các dịch vụ và cơ sở hạ tầng then chốt.
Dubai không phải là một trong những nơi thân thiện với xe đạp, nếu chỉ xét về điều kiện khí hậu và địa lý, nơi đây quá khắc nghiệt khi nhiệt độ vượt quá 43 độ C trong những tháng mùa hè.

Phác thảo bên ngoài của con đường được mệnh danh "cao tốc" cho người đi bộ và xe đạp. Ảnh: UrB
Công ty đầu tư UrB đang đề xuất chính quyền cho xây dựng một tuyến đường đạp xe trong nhà được điều hòa nhiệt độ để thuyết phục nhiều chủ xe hơi chấp nhận nó, từ bỏ xe hơi và đạp xe hoặc đi bộ đi làm. Dù vẫn đang trong giai đoạn dự án, nhưng những phác thảo đầu tiên con đường đã được công khai để người dân xem xét và chính quyền phản biện.
Điểm nổi bật của công trình này có thể kể đến như sử dụng năng lượng từ mỗi bước chân cung cấp cho máy phát điện dưới dạng điện năng, hệ thống giao thông không phát thải, 100% nước tái chế dùng để tưới tiêu.
Một số khách sạn chăm sóc sức khỏe có thể nằm rải rác trên con đường này, đầy đủ các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Các nhà phát triển cũng dự kiến xây các trạm tập thể dục và sân thể thao. Nằm trong một cấu trúc bằng kính cong, The Loop sẽ tràn ngập cây xanh, có một số công viên và sân chơi.
Con đường sẽ trông giống như một đường ống kéo dài gần 100km trong nhà kính, có thể sử dụng 24/7 quanh năm thông qua điều hòa nhiệt độ và có thể đi qua những địa hình cát khắc nghiệt nhất.
Được quảng cáo là cơ sở hạ tầng đi xe đạp và đi bộ thông minh nhất thế giới, Urb tuyên bố dự án The Loop sẽ đại diện cho sự chuyển đổi mô hình từ cơ sở hạ tầng lấy ô tô làm trung tâm sang cơ sở hạ tầng lấy con người làm trung tâm.
The Loop có thể giúp Dubai khắc phục các vấn đề liên quan đến tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm tiếng ồn và không khí cũng như cung cấp cơ sở hạ tầng du lịch bền vững an toàn. Tuy nhiên, Urb thừa nhận cần có một sự thay đổi lớn trong quy hoạch đô thị để đưa Dubai thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào ô tô hiện tại.
Baharash Bagherian, Giám đốc điều hành của Urb, cho biết: "Dubai là nơi tốt nhất để khởi nghiệp trong lĩnh vực di động đô thị. The Loop là hiện thân của tinh thần kinh doanh đó, nhằm mục đích biến Dubai thành thành phố kết nối nhất thế giới bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp. Tại châu Âu, hầu hết mọi người đi xe đạp hoặc đi bộ để đi làm. Tại Dubai, mục tiêu của chúng tôi là thuyết phục hơn 80% người dân sử dụng xe đạp hàng ngày”.

Con đường giúp người đi bộ và xe đạp đi từ nhà đến nơi làm việc chỉ trong 20 phút. Ảnh: UrB
Trong những năm qua, thành phố Dubai chủ yếu được xây dựng để phục vụ việc di chuyển bằng ô tô. Cơ sở hạ tầng và mạng lưới đường bộ chính đã khiến người dân không còn sự gắn kết với việc đi bộ hoặc đạp xe. Chính vì vậy, dự án The Loop sẽ phải gắn liền với quy hoạch tổng thể đô thị Dubai trong năm 2040, kết nối các khu dân cư, tiện ích chung và các cơ sở giải trí như sân thể thao.
Theo Urb, dự án cũng mở rộng ra lĩnh vực tạo ra năng lượng tái tạo, khai thác năng lượng từ bước chân của những người chạy hoặc đi bộ trên con đường. Thông qua một ứng dụng, Urb sẽ trao phần thưởng cho người đi trên con đường đó dựa trên tần suất họ đi bộ hoặc đạp xe.
Bagherian cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là tái thiết kế cơ sở hạ tầng di động trong tương lai ở Dubai để trở thành một hệ thống giao thông bền vững hơn.
Về yếu tố gọi là "cao tốc” cho người đi bộ hay xe đạp đang bị nhiều người hoài nghi, chủ đầu tư thuyết minh rằng thời gian di chuyển của xe đạp trên các chặng đường này tương đương thời gian đi bằng ô tô trên đường phố Dubai (sẽ mất thời gian do tắc đường), nên về khoảng thời gian thì tương đương đi xe hơi trên cao tốc.


An Đông (T/h)



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.

Theo các chuyên gia từ Đại học Washington, đường nứt đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy trước đây, tạo thành một kỷ lục mới về chiều dài và tốc độ.