Nhật Bản hoàn tất việc đưa nước đã xử lý vào đường hầm tại Fukushima

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2023 | 3:02:26 Chiều

Đài phát thanh và truyền hình Nhật Bản (NHK) mới đây đã đưa tin nước này đã hoàn tất việc đưa nước biển vào đường hầm dưới biển, sử dụng để xả nước thải từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ra biển

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy đã hoàn tất quá trình bơm khoảng 6.000 tấn nước biển vào bên trong đường hầm dưới biển. Đường hầm này sẽ dẫn nước thải đã qua xử lý từ nhà máy đến một điểm ngoài biển, cách bờ khoảng 1 km.

Như vậy là hệ thống xả nước thải ra biển đã gần như hoàn tất, ngoại trừ khu bể chứa nước đã qua xử lý trước khi xả ra biển, dự kiến được kết thúc thi công vào cuối tháng này.

Việc xả nước thải đã qua xử lý vẫn vấp phải sự phản đối của các ngư dân địa phương, những người lo lắng rằng kế hoạch này có thể gây hại cho uy tín đối với các sản phẩm hải sản của họ.

tm-img-alt
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: NHK

TEPCO đã xây dựng đường hầm này nhằm giải quyết vấn đề lượng nước ngày càng tăng phía trên mặt bằng của nhà máy. Đây là nước được sử dụng để làm mát nhiên liệu nóng chảy tại nhà máy lẫn với mưa và nước ngầm.

 

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ bắt đầu xả nước thải từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ra biển từ mùa hè năm nay.

Lượng nước tích tụ sẽ được xử lý để loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ và được lưu trữ trong các bể chứa trong khuôn viên nhà máy. Nước sau khi lọc vẫn còn chứa triti. Chính phủ có kế hoạch pha loãng số nước này để đưa nồng độ triti thấp hơn tỷ lệ phần trăm cho phép theo quy định quốc gia của Nhật Bản.

Vào tuần trước, nhóm điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã hoàn tất quy trình kiểm chứng toàn diện với nước thải từ nhà máy Fukushima, dự kiến sẽ công bố báo cáo cuối cùng trong tháng này, trước khi Tokyo xả nước thải ra biển.


An Đông (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

 
  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.