Trung Quốc chặn nước sông để cứu hồ giữa lũ lụt lịch sử

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2020 | 10:32:59 Sáng

Cuộc sống của gần 3,7 triệu dân ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi mưa to và ngập lụt, chính quyền tại đây đã phải chặn nước từ sông chảy vào một hồ nước ngọt lớn.

nuoc song Truong Giang dang cao, ngap lut o Trung Quoc, tinh An Huy anh 1
Ảnh chụp thị trấn Guzhen, thuộc tỉnh An Huy ở phía đông Trung Quốc, từ trên không. Kể từ ngày 2/7, những trận mưa to liên tiếp đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 3,64 triệu dân tại tỉnh này, buộc hơn 600.000 người phải sơ tán khỏi nơi cư trú. Ảnh: Xinhua.
nuoc song Truong Giang dang cao, ngap lut o Trung Quoc, tinh An Huy anh 2
Sào Hồ, hồ nước ngọt lớn thứ 5 của Trung Quốc và thuộc tỉnh An Huy, ghi nhận mực nước dâng cao kỷ lục vào ngày 19/7 sau những trận mưa to liên tiếp. Mực nước đo được ở hai trạm thủy văn của Sào Hồ lần lượt là 12,82 m và 12,77 m vào trưa ngày 19/7, cao hơn mốc kỷ lục trước đó được ghi nhận vào tháng 7/1991. Ảnh: Xinhua.
nuoc song Truong Giang dang cao, ngap lut o Trung Quoc, tinh An Huy anh 3
Để đối phó với lũ lụt, tỉnh An Huy đã kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp ở mức cao nhất. Vào ngày 19/7, chính quyền đã chặn một dòng sông tiếp tục chảy vào Sào Hồ, đồng thời tiếp tục bơm nước ra sông Dương Tử. Ảnh: Xinhua.
nuoc song Truong Giang dang cao, ngap lut o Trung Quoc, tinh An Huy anh 4
Người dân được hỗ trợ sơ tán khỏi nơi cư trú. Lưu vực thoát nước của Sào Hồ là nơi sinh sống của hơn 10 triệu dân của năm thành phố thuộc tỉnh An Huy, bao gồm thủ phủ Hợp Phì. Ảnh: Xinhua.
nuoc song Truong Giang dang cao, ngap lut o Trung Quoc, tinh An Huy anh 5
Một lối đi bị nhấn chìm trong nước lũ ở bên bờ sông Dương Tử đi qua địa phận Nam Kinh, thuộc tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc. Người dân Trung Quốc đang trải qua trận lũ lụt nghiêm trọng. Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết gần cuộc sống của 24 triệu người thuộc 24 tỉnh của nước này đã bị ảnh hưởng kể từ đầu tháng 7. Ảnh: AFP.
nuoc song Truong Giang dang cao, ngap lut o Trung Quoc, tinh An Huy anh 6
Thiệt hại kinh tế do lũ lụt gây ra ước tính đạt 64,39 tỷ Nhân dân tệ (9,19 tỷ USD). Các tỉnh bị ảnh hưởng nặng gồm Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc và Hồ Nam. 31 người đã chết hoặc mất tích. Hơn 2 triệu người phải sơ tán. Ảnh: AFP.

Theo Zingnews.vn

  •  
Các tin khác

Theo các chuyên gia từ Đại học Washington, đường nứt đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy trước đây, tạo thành một kỷ lục mới về chiều dài và tốc độ.

Ngày 7/3, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết thế giới vừa trải qua tháng Hai nóng nhất từ trước đến nay.

Ngày 28/2, một nghiên cứu cho biết các đợt nắng nóng trầm trọng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng cá voi lưng gù tại vùng phía Bắc Thái Bình Dương.

Khoảng 80,6% số hiệp hội hợp tác xã nghề cá cấp tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.