Ủy hội sông Mekong báo động về mực nước Biển Hồ Campuchia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2020 | 4:16:51 Chiều

Hãng thông tấn Campuchia AKP ngày 4/8 dẫn báo cáo tuần của Ủy hội sông Mekong (MRC) cho biết dòng chảy ngược hằng năm từ dòng Tonle Sap vẫn chậm khiến mực nước trên Biển Hồ Tonle Sap xuống rất thấp.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, báo cáo của MRC đánh giá dòng chảy vào sông Mekong và lượng mưa thấp từ các khu vực thượng lưu con sông đã khiến Biển Hồ  trong "tình trạng vô cùng nguy kịch”.
 
MRC nêu rõ: "Hơn một nửa lượng nước dòng chảy hằng năm vào hồ được bắt nguồn từ dòng chính sông Mekong. Vì lý do đó, sự thay đổi dòng chảy trên nhánh chính của sông sẽ gây tác động trực tiếp đến mực nước Biển Hồ và các điều kiện thủy văn”.


Mực nước trên Biển Hồ Tonle Sap xuống rất thấp. Ảnh: TTXVN
 
Báo cáo của Trung tâm Quản lý lũ lụt và khô hạn MRC tại Phnom Penh cho biết mực nước trên sông Mekong thuộc các tỉnh Stung Treng, Kratie, Kampong Cham và khu vực phà Neak Luong đã tăng trong tuần qua nhưng vẫn thấp hơn dưới mức tối thiểu trong giai đoạn năm 1960-2019. Mực nước đo được tại khu vực bốn mặt sông Bassac và Koh Khel cũng như sông Tonle ở cảng Phnom Penh và cầu Prekdam đã tăng lên nhưng vẫn dưới mức tối thiểu được ghi nhận trong vòng 60 năm qua.
 
Báo cáo của MRC nhắc lại rằng mực nước thấp ở Biển Hồ Tonle Sap có thể ảnh hưởng đến thời gian cá đẻ trứng trong mùa lũ về và dẫn tới tình trạng thiếu hụt nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.
 
Báo cáo cũng lưu ý rằng hiện tượng El Nino kéo dài, thường gây tình trạng nắng nóng cực điểm và thiếu mưa trong khu vực, là "nguyên nhân của tình trạng mực nước thấp trên dòng chính sông Mekong” trong tháng 6 và tháng 7/2020. Bên cạnh đó, việc tích nước của các con đập thuộc phụ lưu sông cũng được xem là nguyên nhân gây tình trạng mực nước thấp trên dòng Mekong từ giữa tháng 1 đến tháng 7/2020. Tuy nhiên báo cáo nêu rõ  MRC không có các dữ liệu chính thức để định lượng.
 
Trong vòng 5 ngày tới, mực nước sông Mekong được dự báo tăng từ 6 - 45cm trên dòng chảy từ tỉnh Stung Treng đến phà Neak Loung ở gần thủ đô Phnom Penh. Mực nước trên dòng Tonle Sap được dự báo tăng từ 5 - 35cm trong khi dòng Bassac tăng khoảng 30cm trong cùng thời gian này.

Trần Long/TTXVN

  •  
Các tin khác

Theo các chuyên gia từ Đại học Washington, đường nứt đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy trước đây, tạo thành một kỷ lục mới về chiều dài và tốc độ.

Ngày 7/3, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết thế giới vừa trải qua tháng Hai nóng nhất từ trước đến nay.

Ngày 28/2, một nghiên cứu cho biết các đợt nắng nóng trầm trọng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng cá voi lưng gù tại vùng phía Bắc Thái Bình Dương.

Khoảng 80,6% số hiệp hội hợp tác xã nghề cá cấp tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.