UNECE kêu gọi thường xuyên kiểm tra về các hoạt động thực hiện theo Công nước về Nước năm 1992

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 5:06:04 Chiều

Công ước về bảo vệ và sử dụng các nguồn nước xuyên biên giới và các hồ quốc tế (Công ước về nước) là một nền tảng pháp lý và liên chính phủ duy nhất nhằm thúc đẩy việc sử dụng bền vững các vùng nước xuyên biên giới.

Được thông qua như một hiệp ước ở quy mô khu vực vào năm 1992 nhưng đến năm 2016 công ước này đã trở thành một công ước toàn cầu. Đã có nhiều quốc gia bên ngoài khu vực châu Âu tham gia và hiện đang trong quá trình gia nhập Công ước. Vào giữa năm 2020, Công ước về Nước có 44 Bên tham gia, trong đó có 3 Bên đến từ bên ngoài khu vực Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (UNECE) và nhiều nước khác đang trong quá trình gia nhập.

Công ước về Nước là một cơ chế để tăng cường hợp tác quốc tế và các biện pháp quốc gia để quản lý và bảo vệ lành mạnh về mặt sinh thái đối với các vùng nước mặt và nước ngầm xuyên biên giới. Hơn nữa, nó cung cấp một nền tảng liên chính phủ cho sự phát triển hàng ngày và thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới.
Tháng 12 năm 2020, UNECE đã kêu gọi các nước thành viên cũng như các quốc gia đang trong quá trình gia nhập Công ước thường xuyên kiểm tra các hoạt động thực hiện theo công ước, đồng thời ra mắt ấn phẩm mới nhằm cung cấp những thông tin làm rõ về giá trị gia tăng của Công ước Nước ở cấp độ toàn cầu, xuyên biên giới và quốc gia. Ấn phẩm này giải thích các nghĩa vụ theo Công ước về Nước và cách thức hoạt động của nền tảng thể chế, cũng như những lợi thế để các Quốc gia trở thành Thành viên của Công ước. Nó cũng giải quyết mối quan hệ giữa Công ước Nước và Công ước Liên hợp quốc năm 1997 về Luật sử dụng các nguồn nước liên quốc gia cho các mục đích phi giao thông thủy (đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 21/5/1997).
Tác giả bài viết: Lê Oanh (DWRM dịch)
Nguồn tin: unwater.org

  •  
Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.