Báo cáo mới của UNDRR cảnh báo hạn hán sẽ là đại dịch tiếp theo của thế giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/7/2021 | 4:29:40 Chiều

Liên Hợp Quốc đang kêu gọi các quốc gia thực hiện các hành động khẩn cấp về quản lý nước và đất đai cũng như đối phó với biến đổi khí hậu nhằm giảm tác động của hạn hán trên toàn thế giới.


Báo cáo đặc biệt về Hạn hán năm 2021 do Văn phòng Liên Hợp Quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) đã phân tích và đưa những cảnh cáo về hạn hán, tác động của hạn hán và thiếu nước đối với việc đạt được Khung Hành động Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỉ (SDGs), sức khỏe và đời sống cộng đồng cũng như hệ sinh thái. 
Có thể nói, hạn hán có tác động sâu sắc, rộng khắp nhưng thường bị đánh giá thấp và ít quan tâm đối với xã hội, hệ sinh thái và nền kinh tế. Đặc biệt, những đối tượng dễ bị tổn thương, thiệt thòi trong xã hội sẽ phải gánh chịu ảnh hưởng không hề nhỏ và chênh lệch với các đối tượng khác, gây nên sự mất cân đối trong mối quan tâm và đầu tư của xã hội. 
Theo Bà Mami Mizutori, Hạn hán đang trên đà trở thành đại dịch tiếp theo và không có vắc-xin để chữa khỏi 
Báo cáo của UNDRR đã đưa ra những cảnh báo rõ hơn về những tổn thất mà những người dễ bị tổn thương nhất phải gánh chịu một cách không cân xứng cũng như các tác động trên diện rộng của hạn hán luôn được báo cáo không đầy đủ mặc dù tác động này trải dài trên các khu vực rộng lớn, liên tục và kéo dài gây ảnh hưởng đến hàng triệu người, gây ra tình trạng mất an ninh lương thực, đói nghèo và bất bình đẳng xã hội.  
Biến đổi khí hậu đang làm tăng nhiệt độ và phá vỡ các mô hình mưa, làm tăng tần suất, mức độ nghiêm trọng và thời gian hạn hán ở nhiều khu vực trên toàn cầu. Khi chúng ta hướng tới mục tiêu giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C trong thế kỷ này thì cần phải có hành động khẩn cấp để hiểu rõ hơn và quản lý hiệu quả hơn nguy cơ hạn hán nhằm giảm thiểu thiệt hại về cuộc sống, sinh kế của con người và hệ sinh thái. 
Bà Mami Mizutori, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai cho biết: "Hạn hán đang trên đà trở thành đại dịch tiếp theo và không có vắc-xin để chữa khỏi. Hầu hết các khu vực trên thế giới sẽ phải sống chung với tình trạng căng thẳng về nước trong vài năm tới. Cầu sẽ vượt cung trong một số thời kỳ nhất định”.
Tác giả bài viết: Lê Oanh (DWRM dịch)
Nguồn tin: unwater.org

  •  
Các tin khác

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Càng ngày, việc duy trì nhiệt độ cao nhất trong những ngày nóng cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều ngày hơn so với trước đây.

Vừa qua, trang Live Science đã chia sẻ một thông tin đầy kinh ngạc về những sự kiện động đất ở vùng ngoài khơi Canada, thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học môi trường. Đây không chỉ là một hiện tượng thông thường, mà còn là dấu hiệu của một quá trình đặc biệt: hình thành một lớp vỏ đại dương mới.

Theo các chuyên gia từ Đại học Washington, đường nứt đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy trước đây, tạo thành một kỷ lục mới về chiều dài và tốc độ.