Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ ban hành quy định chống dịch Covid-19 chưa cân nhắc kỹ

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 2:33:41 Chiều

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nêu rõ vấn đề tồn tại trong chống dịch là Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ… khi ban hành các quy định phòng, chống dịch chưa cân nhắc kỹ lưỡng, đã gây bức xúc trong dư luận.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) tới hơn 9.000 xã, phường, thị trấn trên toàn quốc do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều nay 5-9, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã trình bày báo cáo của Ban Chỉ đạo.
ha-noi-hai-phong-can-tho-ban-hanh-quy-dinh-chong-dich-covid-19-chua-can-nhac-ky-1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: Nhật Bắc
Thay mặt Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 21,5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, đạt gần 30% số người từ 18 tuổi trở lên; trong đó hơn 15,1 triệu người tiêm 1 liều và hơn 3,2 triệu người tiêm đủ 2 liều vắc-xin. Đến ngày 4-9, số người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin tại một số địa phương như sau: TP Hà Nội (hơn 3 triệu liều, đạt 52,7%); TP HCM (hơn 6,1 triệu liều, đạt 88,0%).
Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, đã có trên 15 triệu người lao động được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 với số kinh phí trên 8.400 tỉ đồng; 1,2 triệu lao động tự do được hỗ trợ với số kinh phí 2.180 tỉ đồng và 37.000 hộ sản xuất kinh doanh đã nhận được hỗ trợ. Các địa phương khu vực miền Nam và một số tỉnh khu vực miền Trung đã thực hiện 72% tổng số kinh phí hỗ trợ của cả nước.
Đáng chú ý, Ban Chỉ đạo nêu rõ một trong những vấn đề tồn tại, thách thức trong chống dịch là vẫn còn một số địa phương như 3 TP: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ khi ban hành các quy định phòng, chống dịch theo thẩm quyền, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa, chưa cân nhắc kỹ lưỡng một số mặt như cách làm, thời điểm thực hiện, việc đánh giá tác động và chuẩn bị truyền thông. Vì thế, việc này đã nên gây bức xúc trong dư luận.
Cũng theo Ban Chỉ đạo, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương. Một số xã, phường, thị trấn có nơi, có lúc còn chưa thực hiện nghiêm, chưa quyết liệt, đồng bộ, triệt để trong triển khai các quy định về phòng, chống dịch.
Ban Chỉ đạo Quốc gia cũng nêu rõ TP Hà Nội đã có 11 chuỗi lây nhiễm, gồm 3 chuỗi đã xác định được nguồn lây và 8 chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây. Các ổ dịch phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (492 ca), ổ dịch phường Văn Miếu và Văn Chương (204 ca), ổ dịch Giáp Bát, Hoàng Mai (50 ca) đang là những nơi có diễn biến phức tạp nhất của TP Hà Nội.
Để sớm kiểm soát dịch bệnh, trở về trạng thái "bình thường mới" trên toàn quốc, Ban Chỉ đạo cho rằng thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo "chống dịch như chống giặc".
Những nơi chưa làm thì kiện toàn ngay các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp do bí thư cấp ủy đứng đầu; thiết lập Trung tâm chỉ huy do chủ tịch UBND các cấp đứng đầu.
Trong thời gian giãn cách xã hội, phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, dứt khoát không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội.
Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo yêu cầu thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân một cách hiệu quả và an toàn. Mục tiêu đến 15-9, tại các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân ít nhất 3 lần (2-3 ngày/lần); các khu vực khác lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân ít nhất 1 lần (từ 5-7 ngày/lần).
Khẩn trương tiêm vắc-xin ngay khi được phân bổ, ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người dân tại khu vực nguy cơ cao, rất cao, khu vực có mật độ dân cư cao.

300.000 tờ báo đến với người dân vùng dịch TP HCM
Ban Chỉ đạo cho biết, TP HCM đã sử dụng trên 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho người lao động tự do, người yếu thế trên địa bàn, hỗ trợ trên 1,4 triệu túi an sinh xã hội.
Đặc biệt tại TP HCM đã phát miễn phí mỗi ngày khoảng hơn 300.000 tờ báo cho người dân để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng do dịch bệnh.
Theo Ban Chỉ đạo, có tín hiệu vui là tại TP HCM, hiện có 637 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động với tổng số lao động là 53.045 người.

B.Trân
Nguồn Người Lao Động

  •  
Các tin khác

Công nghiệp xanh đang trở thành xu hướng phát triển đem lại hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm phát triển công nghiệp xanh, bảo đảm quá trình thực hiện có thể tối ưu hóa hiệu quả lợi ích từ cấp địa phương đến toàn bộ nền kinh tế, hướng tới sự phát triển bền vững.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tự nhiên và hữu cơ đang ngày càng tăng, sáng ngày 30/3, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị nhằm kết nối và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành - một sản phẩm quý hiếm có nguồn gốc bản địa.

Khoảng 95% nông dân trồng lúa và cây ăn quả ở Việt Nam đều lạm dụng thuốc trừ sâu. Điều này làm nảy sinh nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm và tác động tiêu cực đến môi trường.