Lào Cai: Di dời 16 hộ dân ra khỏi vùng đá lăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 2:39:58 Chiều

UBND tỉnh Lào Cai vừa chỉ đạo chính quyền huyện Mường Khương khẩn trương di dời các hộ dân tại thôn Vả Thàng, xã Tung Chung Phố (huyện Mường Khương) ra khỏi khu vực chân núi đá lăn nguy hiểm.

lao-cai-di-doi-khan-cap-16-ho-dan-ra-khoi-vung-da-lan-1
Di dời các hộ dân để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa
Trước đó, do ảnh hưởng của mưa kéo dài, chiều tối 5/9, 1 tảng đá có kích thước khoảng 1m3 đã lăn từ trên núi xuống, làm dập mép đường bê tông liên thôn và vỡ thành 4 tảng nhỏ lăn xuống, cách nhà ở của một số hộ gia đình của thôn Vả Thàng khoảng 30m - 40m, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của nhân dân.
Qua kiểm tra thực địa, chính quyền địa phương còn phát hiện 1 tảng đá khác có kích thước tương tự cũng đã lăn xuống phía thôn Vả Thàng và đang tiếp tục có hiện tượng trượt, lăn xuống phía dưới.
Ngay sau khi nắm bắt tình hình, UBND huyện Mường Khương đã chỉ đạo, tổ chức lực lượng tại chỗ sơ tán 16 hộ dân ra nơi ở tạm an toàn, đồng thời có văn bản báo cáo xin ý kiến từ UBND tỉnh.
Trong 16 hộ dân nói trên, có 9 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo. Nhóm hộ này được xếp vào diện nguy cấp phải di dời từ cuối năm 2014, khi bắt đầu ghi nhận có hiện tượng đá lăn.
Ngoài ra, trong thôn Vả Thàng còn 35 hộ dân khác sinh sống rải rác, phân tán cùng nằm trong phương án di dời.
Tuy nhiên, trong thời gian dài, các hộ vẫn phải chung sống trong nơm nớp nỗi lo, nhất là mỗi khi mùa mưa tới, vì nơi ở mới dự kiến để họ chuyển tới có diện tích 5ha hiện mới dừng ở bước quy hoạch do khó khăn về vốn.
Ngoài nội dung chỉ đạo UBND huyện Mường Khương, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Phòng chống thiên tai bố trí kinh phí để thực hiện dự án sắp xếp dân cư trên địa bàn tỉnh; dự án này ở Lào Cai hiện cũng đang còn nhiều khó khăn, vướng mắc./.

Nguồn Môi trường vầ Đô Thị Việt Nam (Th)
  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.