Lào Cai: Sắp diễn ra Lễ hội mùa đông Bắc Hà năm 2021

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2021 | 3:39:53 Chiều

UBND huyện Bắc Hà đã ban hành kế hoạch số 317/KH- UBND ngày 18/11/2021 về tổ chức Lễ hội mùa đông Bắc Hà với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên trắng năm 2021”.

tm-img-alt
Bắc Hà sẽ công bố di sản cấp quốc gia đối với 2 di sản Lễ hội đua ngựa và trang trí hoa văn trên trang phục người Mông hoa Bắc Hà. nguồn: internet

Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 10-12/12/2021, Lễ hội mùa đông Bắc Hà năm nay với chủ đề "Vũ điệu cao nguyên trắng".

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Lễ hội hoa hồng và rượu vang; triển lãm ảnh đẹp du lịch Bắc Hà; Hội thi ẩm thực với chủ đề "Mâm cơm Bắc Hà”; trình diễn nghề thủ công truyền thống; chợ đêm Bắc Hà; Lễ công bố di sản cấp quốc gia đối với 2 di sản (Lễ hội đua ngựa và trang trí hoa văn trên trang phục người Mông hoa Bắc Hà), đồng thời, công bố quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Đồn Bắc Hà.

Sau lễ công bố, vào lúc 9h30 ngày 12/12, tại Sân vận động trung tâm huyện là chương trình trình diễn đua ngựa chào mừng đón nhận di sản.

Trước đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định đưa Lễ hội đua ngựa Bắc Hà, trang trí hoa văn trên trang phục người Mông hoa Bắc Hà vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

 

Theo lịch sử, giải đua ngựa Bắc Hà thường được tổ chức vào mùa xuân với quy mô toàn vùng. Vào năm 1975, ở Bắc Hà tổ chức một buổi diễu hành với trên 200 con ngựa đi khắp khu vực trung tâm chào mừng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Năm 2006, Giải đua ngựa Bắc Hà được tổ chức, nhưng sang năm 2007, Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mới chính thức được khôi phục lại. 

Từ đó đến nay, giải đã trở thành lễ hội thường niên của huyện Bắc Hà, tổ chức mỗi năm 1 lần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa thể thao đặc sắc của đồng bào các dân tộc Bắc Hà

 

Đây là năm thứ 2 Bắc Hà tổ chức Lễ hội mùa đông nhằm hình thành các sản phẩm và phong phú các sản phẩm du lịch. Đồng thời, giữ gìn, khai thác, bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống, ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc các xã, thị trấn theo hướng xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc nhằm kích cầu và thu hút khách du lịch đến với Bắc Hà sau thời gian chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 tới lĩnh vực du lịch.

Yên Hoà

Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.