Số nhập viện do mắc cúm năm nay gia tăng tại các bệnh viện tuyến cuối

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 8:57:06 Sáng

Bộ Y tế khẳng định số trường hợp mắc hội chứng cúm hiện nay không có sự khác biệt so với những năm trước đây, tuy nhiên số nhập viện có xu hướng gia tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối.

Bộ Y tế vừa có văn bản hoả tốc gửi tăng cường phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur.
Phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A, không phải chủng độc lực cao
Theo Bộ Y tế hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 - 1.000.000 trường hợp mắc cúm mùa  số mắc ghi nhận quanh năm và có xu hướng gia tăng vào thời điểm chuyển mùa hè - thu, đông - xuân. 
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm trong thời gian gần đây, số trường hợp mắc hội chứng cúm hiện nay không có sự khác biệt so với những năm trước đây, tuy nhiên số nhập viện có xu hướng gia tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A (không phải chủng độc lực cao, từ đầu năm 2022 đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm A(H5N1), A(H5N6), A(H5N8), A(H7N9)...). 
Cùng với đó, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng và đã có sự gia tăng số mắc COVID-19 trong những ngày gần đây. 
tm-img-alt
Phòng ngừa và điều trị cúm.
Chú ý các trường hợp mắc cúm trong nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính 
Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, để chủ động tăng cường các biện pháp phòng. chống dịch, không để dịch chồng dịch, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các nội dung sau: 
Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 2189/BYT-DP của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2022 và Công điện số 690/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2022, trong đó chú trọng đến cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác. 
Chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác, triển khai xử lý các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. Đẩy mạnh giám sát viêm phổi nặng do virus, các chùm ca bệnh cúm tại cộng đồng. và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, sàng lọc bệnh. Đảm bảo công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, đặc biệt chú ý đối với các trường hợp mắc cúm trong nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, lao phổi, tiểu đường, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS,...), người già và trẻ em nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 
Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nguy cơ, trong đó tập trung vào các nội dung theo các khuyến cáo của Bộ Y tế: thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thường xuyên đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi; không tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị mà cần phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của cán bộ y tế; tăng cường chất dinh dưỡng, tập thể dục nâng cao thể trạng; và đặc biệt là lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh. 
Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur chỉ đạo triển khai thực hiện lấy mẫu các trường hợp có biểu hiện bất thường, giải trình tự gen để xác định các chủng cúm đang lưu hành, phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 và các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.
Chủ động phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi không rõ nguyên nhân
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ chỉ đạo tăng cường việc khám sàng lọc các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi, giám sát các trường hợp nhập viện, ca bệnh nặng, điều trị tích cực và các trường hợp tử vong, thực hiện lấy mẫu để xét nghiệm hoặc chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Báo cáo kịp thời về Bộ Y tế và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur khi phát hiện các trường hợp bất thường. 
Tổ chức tốt việc việc phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp bệnh nhân cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác, đặc biệt chú ý đối với những người bệnh trong nhóm nguy cơ cao; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
 Tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới, đặc biệt là hỗ trợ trong công tác tập huấn và công tác chẩn đoán, phân loại bệnh, điều trị, phân khu điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo. 
Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp cần thiết, nhằm hạn chế tối đa các trường hợp mắc diễn biến nặng và tử vong. 
 Đối với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur cần đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm để đảm bảo an toàn sinh học, chất lượng mẫu bệnh phẩm, chủ động phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi không rõ nguyên nhân tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh để xử lý sớm, triệt để, hạn chế tối đa sự lây lan trong cộng đồng.  
Phối hợp với các đơn vị để thu thập mẫu bệnh phẩm, thực hiện giải trình tự gen, trả lời kết quả sớm các trường hợp có biểu hiện bất thường, các mẫu đại diện để theo dõi các chủng cúm gây bệnh lưu hành, phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2 và các tác nhân viêm đường hô hấp khác tại các ổ dịch.
 Thường xuyên đánh giá nguy cơ, nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu cho Bộ Y tế các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả với từng địa phương trong khu vực phụ trách. vv...

Bảo My (T/h)


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam
  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.