5 loại thực phẩm tồi tệ nhất với chứng ợ nóng

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2022 | 4:48:38 Chiều

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dinh dưỡng NY và là tác giả của Kế hoạch ăn uống lành mạnh cốt lõi 3, bạn nên tránh những loại thực phẩm dưới đây nếu không muốn bị ợ nóng.

tm-img-alt

Nếu điều này thỉnh thoảng xảy ra với bạn, thì không cần quá lo lắng. Chứng ợ nóng thường có thể được kiểm soát thông qua việc thay đổi thức ăn và đồ uống hoặc một số loại thuốc không kê đơn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dinh dưỡng NY và là tác giả của Kế hoạch ăn uống lành mạnh cốt lõi 3, bạn nên tránh những loại thực phẩm dưới đây nếu không muốn bị ợ nóng:

1. Thức ăn cay

5 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho chứng ợ nóng - Ảnh 2.
Thay vì sử dụng các loại gia vị cay, nên hoán đổi chúng cho các chất tạo hương vị nhẹ nhàng

Chuyên gia Moskovitz cho biết:"Thực phẩm cay có chứa capsaicin, có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản của bạn và khiến thức ăn nằm lâu hơn trong dạ dày của bạn làm tăng chứng ợ nóng".

 

Do đó, thay vì sử dụng các loại gia vị cay đó, Moskovitz gợi ý nên hoán đổi chúng cho các chất tạo hương vị nhẹ nhàng hơn như muối, hương thảo, oregano, cỏ xạ hương, húng quế và gừng.

2. Đồ chiên

5 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho chứng ợ nóng - Ảnh 3.
Một số loại thực phẩm giàu chất béo như thực phẩm chiên là chất kích thích thực quản.

Moskovitz giải thích: "Một số loại thực phẩm giàu chất béo, như thực phẩm chiên là chất kích thích thực quản và có thể nới lỏng cơ vòng bảo vệ thực quản của bạn khỏi làm tăng axit dạ dày. 

 

Nếu bạn đang tìm kiếm những món chiên giòn, hãy thử chọn các món chiên không dầu. Hoặc hãy thử nướng, hấp và các phương pháp chế biến ít chất béo khác nếu trào ngược axit là vấn đề đối với sức khỏe của bạn".

3. Trái cây có múi

5 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho chứng ợ nóng - Ảnh 4.
Các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C không thân thiện với đường tiêu hóa trên của bạn.

Moskovitz nói rằng mặc dù các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C, chẳng hạn như cam, chanh và bưởi, rất thân thiện với hệ thống miễn dịch của bạn, chúng không thân thiện với đường tiêu hóa trên của bạn. Bởi những loại trái cây chứa nhiều axit citric - điều tạo cho trái cây họ cam quýt có vị chua và chua khác biệt - trái cây họ cam quýt có thể làm tăng sản xuất axit dạ dày, đây là thủ phạm chính gây ra cảm giác nóng rát ở ngực.

 

Tuy nhiên để hạn chế khó chịu khi ăn trái cây nhiều axit citric, bạn có thể lựa chọn nhiều loại trái cây bổ dưỡng và ít gây khó chịu như quả mọng, chuối và táo.

4. Cà phê và caffein

5 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho chứng ợ nóng - Ảnh 5.
Cà phê có thể làm tăng tiết dịch vị có tính axit và làm giãn cơ thắt thực quản dưới.

Cà phê có thể rất tốt để cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng và khả năng tập trung tốt hơn. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm tăng tiết dịch vị có tính axit và làm giãn cơ thắt thực quản dưới. Điều này cho phép các axit đó trào ngược lên thực quản.

Nếu bạn đang phải vật lộn với chứng ợ nóng, Moskovitz khuyên bạn nên cố gắng cắt giảm dần lượng cà phê và chọn đồ uống có hàm lượng caffeine thấp hơn như cà phê decaf (cà phê đã loại bỏ bớt caffeine), trà hoặc nước có hương vị tự nhiên.

5. Kombucha

5 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho chứng ợ nóng - Ảnh 6.
Kombucha có thể làm trầm trọng thêm một số triệu chứng đường tiêu hóa.

Moskovitz cho biết: "Chúng tôi biết rằng kombucha đang có xu hướng là một loại đồ uống phổ biến có lợi cho đường ruột, nhưng điều trớ trêu là nó có thể đồng thời làm trầm trọng thêm một số triệu chứng đường tiêu hóa nhất định".

Theo chuyên gia Moskovitz, kombucha không chỉ có tính axit mà nó còn có ga - cả hai đều có thể làm tăng tiết dịch vị gây ra triệu chứng và đưa ra gợi ý: "Nếu đây là vấn đề với bạn, hãy bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột từ các thực phẩm lên men khác, bao gồm sữa chua Hy Lạp, Kimchi, Kefir và men vi sinh bổ sung"./.

Bảo My (T/h)


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Công nghiệp xanh đang trở thành xu hướng phát triển đem lại hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm phát triển công nghiệp xanh, bảo đảm quá trình thực hiện có thể tối ưu hóa hiệu quả lợi ích từ cấp địa phương đến toàn bộ nền kinh tế, hướng tới sự phát triển bền vững.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tự nhiên và hữu cơ đang ngày càng tăng, sáng ngày 30/3, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị nhằm kết nối và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành - một sản phẩm quý hiếm có nguồn gốc bản địa.

Khoảng 95% nông dân trồng lúa và cây ăn quả ở Việt Nam đều lạm dụng thuốc trừ sâu. Điều này làm nảy sinh nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm và tác động tiêu cực đến môi trường.