Cần đảm bảo quy trình phát triển bền vững đối với vùng lúa chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2022 | 11:16:36 Sáng

Cần đảm bảo quy trình phát triển bền vững đối với vùng lúa chất lượng cao, nhất là trong sử dụng nguyên liệu đầu vào, theo hướng giảm phân hóa học, thuốc, đảm bảo được môi trường sinh thái...

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có yêu cầu đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện xây dựng đề án sản xuất 1 triệu hecta lúa chất lượng cao tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ xuất khẩu.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Bộ đang giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng đề án cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Một số định hướng, tiêu chí cũng đã được đưa ra để làm cơ sở xây dựng đề án trong thời gian tới.

tm-img-alt
Vùng lúa chất lượng cao phải đảm bảo quy trình phát triển bền vững, đảm bảo được môi trường sinh thái. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, phải hiểu xây dựng vùng nguyên liệu 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao không có nghĩa là quy hoạch cố định về mặt địa điểm diện tích lúa được phân bổ cụ thể cho từng tỉnh, mà là trên cơ sở xây dựng những tiêu chí cơ bản về vùng nguyên liệu lúa chuyên canh 1 triệu ha chất lượng cao, giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, vùng lúa chất lượng cao phải đảm bảo quy trình phát triển bền vững, nhất là trong sử dụng nguyên liệu đầu vào, theo hướng giảm phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và giống để tiết kiệm được tài nguyên, đảm bảo được môi trường sinh thái. 

 

Thời gian tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ làm việc với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các hiệp hội, doanh nghiệp lúa gạo, các hợp tác xã, trang trại để xác định diện tích triển khai cụ thể, từ đó để khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã, chính quyền các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tham gia thực hiện đề án.


Hoàng Mai (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.