Những hiểu lầm phổ biến liên quan đến nước mà bạn nên ngừng tưởng thật

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 10:17:34 Sáng

Có rất nhiều hiểu lầm liên quan đến nước uống hàng ngày.

hieu-lam-ve-nuoc-uong-jpg

1. Bạn cần uống 8 ly nước

Đây là một hiểu lầm rất phổ biến mà đa số mọi người thường có xu hướng tin tưởng. Lượng nước lý tưởng mà bạn cần uống phụ thuộc vào giới tính, chế độ ăn uống, mức độ hoạt động và điều kiện thời tiết của nơi bạn sống. Phụ nữ cần uống khoảng 2 lít nước, trong khi nam giới cần uống 12 ly nước để bù nước.

2. Nước đóng chai tốt cho sức khỏe

Đây là một hiểu lầm khác mà chúng ta có xu hướng tin rằng đó là lý do tại sao hầu hết chúng ta sử dụng nước đóng chai cho mục đích ăn uống. Tuy nhiên, bạn có biết rằng nước đóng chai là nguy hiểm và có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe? Sự hiện diện của độc tố, vi khuẩn có hại, ô nhiễm, không rõ chất lượng nguồn nước là một số lý do bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng nước đóng chai. Thay vào đó bạn có thể lắp đặt các loại máy nước uống nóng lạnh RO - bộ lọc nước uống gia đình. Bạn có thể dễ dàng làm sạch nước máy bằng cách sử dụng máy lọc nước giúp loại bỏ các tạp chất hòa tan và vi sinh vật. Trước khi mua máy lọc nước bạn cũng nên tìm hiểu rõ các thông tin, đặc tính của sản phẩm để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.

 
nuoc-dong-chai-jpg

3. Nước là cách duy nhất để giữ nước

Nước không phải là nguồn duy nhất có thể giữ cho cơ thể bạn luôn đủ nước. Nhiều loại đồ uống có hàm lượng nước cao cũng giúp bạn giữ nước. Ngoài ra, thực phẩm bạn ăn cũng cung cấp khoảng 20% lượng nước cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, để có lợi ích tối ưu, nên uống nước tinh khiết thay vì nước ngọt.

uong-nuoc-trong-bua-an-1

4. Bạn ít bị mất nước trong mùa hè

 

Đây là một hiểu lầm phổ biến dẫn đến mất nước nghiêm trọng trong mùa đông. Sử dụng điều hòa làm giảm độ ẩm trong nhà bạn. Kết quả là, bạn mất độ ẩm từ hơi thở và da, do đó làm mất nước trong cơ thể. Vì vậy, cho dù bạn đang ở trong nhà hoặc tham gia một số môn thể thao, hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước trong những ngày hè nóng nực.

5. Khát nước là lúc bạn cần uống nước

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng khát là một dấu hiệu để bù nước. Tuy nhiên, thực tế là chỉ uống nước khi bạn khát không mang lại nhiều lợi ích. Lý do là khi bạn khát, cơ thể bạn đã bị mất nước. Nhiều người trong chúng ta có xu hướng bỏ qua các tín hiệu khát dẫn đến một số vấn đề như tăng cân, hoặc khô da. Do đó, đảm bảo rằng bạn tiếp tục uống nước đều đặn để tránh mất nước.

 
mat-nuoc

6. Caffeine khiến bạn mất nước

Một nhầm lẫn phổ biến khác về quá trình hấp thụ nước: caffeine là một chất lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, do đó thức uống có caffeine như cà phê và trà không có lợi cho quá trình hấp thụ nước của cơ thể. Nhận định này dựa trên kết quả của một nghiên cứu vào năm 1928, với chỉ… 3 người tham gia. Số lượng mẫu này không chỉ quá ít so với tiêu chuẩn ngày nay, kết quả thu được cũng không chính xác khi so với các thử nghiệm gần đây. Do đó, caffeine chắc chắn không khiến bạn mất nước đâu!

Theo nhiều nghiên cứu - từ nghiên cứu năm 2013 dựa trên kết quả một nghiên cứu khác tiến hành từ năm 1966, đến thử nghiệm lâm sàng năm 2014 nhằm so sánh khả năng hấp thụ nước và cà phê trên 50 người đàn ông - caffeine có thể là một chất lợi tiểu nhẹ nếu được hấp thụ một lượng lớn ở những người chưa quen với caffeine. Nhưng thức uống chứa caffeine khi được tiêu thụ một cách điều độ thì vẫn có lợi cho quá trình hấp thụ nước như các thức uống không chứa caffeine khác.

"Những nghiên cứu này cho thấy uống caffeine và một số thức uống có nồng độ cồn thấp (như bia) không khác nhiều so với việc uống nước” - theo Millard-Stafford đến từ Georgia Tech.

Về cơ bản, trừ những thức uống có nồng độ cồn cao, mọi chất lỏng đều góp phần tích cực vào quá trình hấp thụ nước của cơ thể. Và thức ăn cũng vậy. Các chuyên gia cho biết khoảng 20% lượng chất lỏng bạn nạp vào cơ thể đến từ thức ăn đã ăn, từ trái cây và rau củ cho đến mì, bún…

7. Bạn cần đồ uống thể thao để bù muối và các chất điện giải khác

Bạn hẳn từng nghe quảng cáo về các loại đồ uống thể thao có công dụng bù muối và các khoáng chất khác (được biết đến với tên gọi "chất điện giải”, như kali và chloride, vốn cũng là những chất cần thiết đối với cơ thể chúng ta) khi hoạt động cường độ cao.

Nếu bạn tập thể dục thể thao hơn 1 giờ liên tục, nhiều khả năng bạn sẽ cần bù lại lượng muối đã thải ra ngoài qua đường mồ hôi cùng với nước. Nhưng bạn không nhất thích phải làm điều đó bằng cách uống các loại đồ uống thể thao. Dù chúng có thể là một cách hữu hiệu để bù muối, bạn có thể hấp thụ muối thông qua các thức ăn và đồ uống khác. Và giống như cơn khát, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng cơ thể mình: nó sẽ báo cho bạn biết bạn cần bao nhiêu muối.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cùng với việc khát nước, con người còn khát muối và khoáng chất khác nữa. "Bộ não giám sát lượng muối bị hao hụt, sau đó sẽ kích hoạt cảm giác thèm ăn” một thứ gì đó mằn mặn - theo Oka, giáo sư sinh học tại Caltech. Thứ đó có thể là đồ uống thể thao, hoặc là một món ăn vặt mặn như đậu phộng chẳng hạn.

Hew-Butler và nhóm các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu cơ chế khát muối của cơ thể. Họ đã phân tích các tài liệu nghiên cứu trong 5 năm trời liên quan các vận động viện marathon ở miền bắc California. Ban tổ chức các cuộc thi marathon này cho bố trí nhiều bàn tiếp sức, với những món ăn vặt mặn như đậu phộng, dưa muối, dưa hấu muối, và thậm chí là các gói muối, bên cạnh các loại nước, soda, và đồ uống thể thao; đồng thời họ khuyến khích các vận động viên chỉ ăn thứ nào họ thèm khát. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các vận động viên vẫn duy trì được lượng muối ở mức cân bằng dù họ tìm cách thỏa mãn cơn khát hay cơn thèm ăn!

Tóm lại, cơ thể bạn sẽ nói cho bạn biết khi nào nó cần bổ sung muối - do đó hãy để cơn thèm dẫn lối!

8. Uống nước giúp giảm cân

Một số nghiên cứu quy mô nhỏ phát hiện ra rằng uống nước trước bữa ăn có thể giúp những nhóm người nhất định giảm cân. Nguyên nhân là nước lấp đầy dạ dày, và do đó bạn sẽ ăn ít lại.

Tuy nhiên, có khá nhiều nghiên cứu trái chiều về chủ đề này. Ví dụ, một tài liệu cho thấy uống tối đa 500ml nước 30 phút trước bữa ăn sẽ giúp giảm cân ở nhóm nam giới trẻ, trong khi một tài liệu khác lại khẳng định cách này không hiệu quả với người trẻ mà chỉ có lợi cho người già thôi.

Và khi các nhà khoa học tìm hiểu các tài liệu liên quan chủ đề này một cách có hệ thống, họ đi đến kết luận rằng chưa có đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn uống nước giúp giảm cân!

Cụ thể, vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 4 cơ sở dữ liệu điện tử và phát hiện ra chỉ có 3 nghiên cứu nhận định tăng cường uống nước có thể giúp giảm cân nếu việc uống nước là một phần trong một chương trình ăn kiêng có bài bản. Nhưng với những người không ăn kiêng thì kết quả dường như không nhất quán. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận, "Bằng chứng liên quan vấn đề này vẫn còn khá yếu, chủ yếu là bởi chưa có các nghiên cứu chất lượng cao”

Các nghiên cứu từng cho thấy uống nước có thể giúp giảm cân nếu bạn chọn uống nước lọc thay cho các thức uống có đường như soda, nước trái cây ngọt và đồ uống thể thao. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu một nhóm hơn 300 người thừa cân và béo phì thay thế những đồ uống đó bằng nước trong 6 tháng, và nhận ra rằng nó đã giúp các đối tượng nghiên cứu giảm trung bình 2 - 2,5% khối lượng.

9. Nước tiểu sẫm màu đồng nghĩa bạn đang thiếu nước

Các nhà khoa học thường đánh giá mức độ thiếu nước bằng cách quan sát nồng độ natri và các chất đặc khác trong nước tiểu, vốn là những thứ khiến nước tiểu có màu sẫm hơn. Nhưng đó không phải là cách chính xác nhất để chỉ ra ai đó cần uống nhiều nước hơn - Hew-Butler nói.

Vào năm 2017, bà đã tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu xem nồng độ muối trong nước tiểu có phản ánh chính xác nồng độ muối trong máu hay không. Bà đã đề nghị 318 vận động viên "đi tiểu vào một cốc, sau đó sẽ được lấy máu”. Hơn một nửa số vận động viên bị xếp vào nhóm thiếu nước khi bà kiểm tra nước tiểu của họ - nhưng khi quan sát mẫu máu, hóa ra chẳng ai bị thiếu nước cả!

Theo Hew-Butler, chỉ vì nước tiểu có màu vàng sẫm không đồng nghĩa cơ thể bạn đang thiếu nước. Nó có ý nghĩa duy nhất là thận của bạn không thể thải ra đủ lượng nước nhằm giữ tỷ lệ nước - natri trong máu được cân bằng. Sẽ chính xác hơn nếu bạn nhìn vào nồng độ natri trong máu, bởi các cảm biến trong não sử dụng nó để quyết định cơ thể cần bao nhiêu nước.

Dẫu vậy, nếu bạn chưa biết cách chú ý đến cơn khát, một số chuyên gia về quá trình hấp thụ nước khuyến cáo uống đủ nước để giữ nước tiểu có màu vàng nhạt - đó là một cách đơn giản để đảm bảo cơ thể đủ nước.


An Na (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.