Khoảnh khắc đời thường của những người hùng 'lấm bẩn' dịp Tết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/12/2022 | 11:32:31 Sáng

Trong không khí tất bật ngược xuôi ngày cận Tết, vẫn có những bóng hình thầm lặng, hy sinh thời gian cá nhân để làm đẹp cho đời. Với họ, ngày Tết cũng giống như ngày thường.

Với mỗi người Việt, Tết Nguyên đán không chỉ là khoảng thời gian được nghỉ dài nhất năm, mà còn là dịp hiếm hoi để mọi người con xa quê trở về đoàn viên cùng gia đình, hàn huyên cùng người thân, tụ tập với bạn hữu.
Tết cũng đồng nghĩa những khó khăn của một năm cũ đã trôi qua, và tương lai tươi sáng với nhiều mong ước, hy vọng đang chờ đợi phía trước. Do đó, việc chuẩn bị Tết trở thành trách nhiệm trọng đại của mỗi nhà. Từ trang trí nhà cửa, bày biện bàn thờ, chuẩn bị mâm cỗ Tết, đến sắp xếp lịch thăm hỏi người thân, bạn bè, ai ai cũng tất bật dành thời gian để có một cái Tết trọn vẹn nhất.
Tuy nhiên, trong không khí vội vã, khẩn trương mà hứng khởi đó, vẫn có những bóng hình âm thầm, lặng lẽ dành phần lớn thời gian mỗi ngày để phục vụ cộng đồng. Thay vì cùng gia đình tổng vệ sinh nhà cửa, họ cần mẫn làm sạch từng đường phố chung của mọi nhà. Hay thay vì đi mua sắm hoa cỏ, bánh kẹo, họ ngày ngày tỉa từng chậu cây, vun thêm ít đất xốp để có những chậu hoa đẹp nhất gửi đi muôn nơi, cho mọi nhà trang trí Tết.
Đó là những "người hùng thầm lặng” giữa đời thực, là cô công nhân vệ sinh môi trường hay người nông dân trồng hoa cần mẫn. Với họ, dịp Tết cũng như ngày thường, bởi họ vẫn sẽ lấm lem những bùn đất của hoa cỏ, của rác thải hay giọt mồ hôi nhọc nhằn, vì trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.
Để những vết lấm bẩn của các người hùng mãi tỏa sáng, trong dịp cuối năm, OMO đồng hành cùng travel blogger Chan La Cà mang đến thước phim phóng sự phản ánh chân thực và rõ nét cuộc sống thường nhật của họ khi ngày Tết đã cận kề.
Theo những vòng xe rong ruổi của Chan La Cà, người xem bắt gặp hình ảnh cô nhân viên vệ sinh môi trường Lê Thị Gái hiện lên trong màn sương sớm, cùng những nhát chổi tre đưa dứt khoát qua từng con phố. Bộ quần áo lao động lấm bẩn sau một ngày dài như vương bao nhọc nhằn vất vả, nhưng cô Gái vẫn yêu công việc, tự hào vì những vết lấm bẩn của mình giúp thành phố lúc nào cũng sạch đẹp.

Cận Tết, cô nhân viên vệ sinh môi trường Lê Thị Gái vẫn cần mẫn với công việc làm sạch đường phố.
Khi mọi người hối hả sắm sửa để đón cái Tết tinh tươm, công việc của cô Gái càng bận rộn gấp bội bởi lượng rác thải sinh hoạt tăng cao. Cô chỉ kịp tranh thủ chút thời gian rảnh để sắm sửa những món đồ thiết yếu cho gia đình, sau đó trở lại với công việc. Chỉ được nghỉ 3 ngày Tết, còn đa phần cô Gái cùng đồng nghiệp trực xuyên đêm giao thừa để góp phần làm đẹp cho thành phố.
"Đôi khi nhìn mọi người đi chơi đêm giao thừa, tôi cũng tủi thân, cũng muốn đi chơi. Nhưng công việc của mình là vậy, vì trách nhiệm với cộng đồng nên mình thêm cố gắng”, cô Gái tâm sự.
Còn với anh Vũ (nông dân trồng hoa, Bến Tre), những ngày cận Tết cũng là thời gian anh cùng bà con ở làng hoa Cái Mơn bận bịu hơn bao giờ hết. Chăm bẵm từng chậu hoa để đưa đi khắp cả nước, làm đẹp cho mỗi ngôi nhà trong dịp Tết Nguyên đán, anh Vũ cho biết mỗi chậu hoa khi đến tay người mua đều cần trải qua khoảng 6 tháng chăm bón, vun trồng.

Những chậu cúc mâm xôi được anh Vũ chăm bẵm cẩn thận và gửi đi khắp cả nước.
Vất vả, khó khăn trong suốt hành trình đó anh không kể, nhưng qua hình ảnh những vết lấm bẩn vương khắp quần áo, cùng nụ cười tươi rói luôn nở trên môi, có thể nhận ra đó là hành trình vất vả nhưng hạnh phúc. Hạnh phúc vì được góp phần mang không khí Tết đến cho mọi nhà.
Câu chuyện của chị Gái hay anh Vũ chỉ là 2 trong số hàng nghìn câu chuyện về những "người hùng lấm bẩn” giữa đời thực. Họ vẫn luôn ở đó, lặng thầm cống hiến cho cuộc đời tươi đẹp mà không màng danh lợi, vật chất. Để tôn vinh "lấm bẩn tự hào” từ những người hùng thầm lặng ấy, trong dịp cuối năm, mỗi người có thể gửi lời cảm ơn thông qua cuộc thi "Biết ơn hóa hành động - Lấm bẩn thêm tự hào” thực hiện bởi nhãn hàng OMO thuộc tập đoàn Unilever Việt Nam.
Từ 7/12 đến 31/12, độc giả có thể gửi trao tấm lòng biết ơn tới các anh hùng thầm lặng tại đây bằng cách chia sẻ những hình ảnh thể hiện hành động biết ơn của bạn; hoặc tự tay trang trí cho chiếc áo dài OMO bằng những họa tiết lấm bẩn đáng yêu. Sau khi thực hiện thử thách, bạn chia sẻ bài dự thi lên trang Facebook cá nhân để kêu gọi bình chọn và có cơ hội nhận những món quà có giá trị lên đến 300 triệu đồng.
Ngoài ra, với mỗi bài dự thi hợp lệ, bạn có thể đóng góp đóng góp 5.000 đồng vào hành trình tôn vinh lấm bẩn tự hào của OMO. Những món quà Tết thiết thực và ý nghĩa từ đó sẽ được OMO gửi tặng đến: Các kiểm lâm viên/lực lượng chức năng bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Tràm Chim; mái ấm tình thương và trẻ em mồ côi do Covid-19; các nhân viên vệ sinh đường phố tại TP.HCM.
Cho đi là còn mãi, nên dù bạn cho đi món quà về tinh thần hay vật chất, bạn đều có thể nhận về những giá trị về tình thương và sự tử tế. Và thông qua "Biết ơn hóa hành động - Lấm bẩn thêm tự hào”, những giá trị đó sẽ trở thành sức mạnh, giúp cuộc đời thêm tươi đẹp.


Giang Tiểu San




Nguồn zingnews.vn

  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.