Tiên Du, Bắc Ninh: Phát triển làng nghề, nghề truyền thống gắn với bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/3/2023 | 4:44:46 Chiều

Huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh triển khai Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống giai đoạn 2023 – 2025.

Nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm làng nghề; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, huyện Tiên Du triển khai Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống giai đoạn 2023 – 2025.

Du khách tìm mua sản phẩm truyền thống mây tre đan Xuân Hội.
Nhiệm vụ bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống tập trung vào các nội dung: Phát huy vai trò của các nghệ nhân, thợ giỏi; phối hợp thực hiện các dự án; phát triển các nghề mới; tôn vinh làng nghề, nghề truyền thống và các nghệ nhân, thợ giỏi. Về mục tiêu chung, địa phương phấn đấu được UBND tỉnh công làng nghề hoa, cây cảnh thôn Giới Tế (xã Phú Lâm), bảo tồn phát triển nghề truyền thống mây tre đan Xuân Hội (xã Lạc Vệ); có sản phẩm làng nghề được đánh giá và xếp hạng sản phẩm Chương trình OCOP; xây dựng nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm tại làng nghề truyền thống để thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm; xây dựng cổng chào làng nghề và thực hiện cắm biển chỉ dẫn, quảng bá cho làng nghề truyền thống; thu nhập bình quân của lao động tại các làng nghề trên địa bàn đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng…
Huyện Tiên Du yêu cầu các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác quản lý và hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển làng nghề, nghề truyền thống. Quy hoạch khu sản xuất làng nghề và quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với điểm du lịch làng nghề. Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm bảo vệ môi trường làng nghề; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm của làng nghề, nghề truyền thống.

Đức Anh



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.